5 lý do con cái giúp bạn trở thành doanh nhân giỏi hơn

0
866

Làm cha mẹ sẽ khiến doanh nhân phải cắt bớt thời gian làm việc, bù lại bạn sẽ biết cách sắp xếp và sử dụng chúng một cách hữu ích.

5 lý do con cái giúp bạn trở thành doanh nhân giỏi hơn

Làm cha mẹ sẽ khiến bạn phải cắt bớt thời gian làm việc nhưng bù lại bạn sẽ biết cách sắp xếp và sử dụng chúng một cách hữu ích.  

Theo Andrew Senduk – doanh nhân người Amsterdam, CEO của Công ty Moxy Indonesia hiện sống ở Jakarta cùng vợ và hai con nhỏ, trở thành cha mẹ có thể giúp chúng ta trở nên hoàn thiện hơn thay vì gặp khó khăn như nhiều người lầm tưởng.

Dưới đây là 5 lý do khiến Senduk tin rằng con cái có thể giúp cha mẹ trở thành một doanh nhân giỏi và điều hành công ty tốt hơn:

1. Loại bỏ thói quen trì hoãn

Làm cha mẹ đồng nghĩa với việc quỹ thời gian của bạn sẽ rất hạn hẹp. Thi thoảng, bạn sẽ có cảm giác mình đang thực hiện 2 dự án khởi nghiệp, một là nuôi dạy bọn trẻ nên người và thứ hai là xây dựng công ty. Điều đó khiến bạn trở nên “nhạy cảm” với những cuộc họp vô nghĩa, không hiệu quả hay từ chối tham gia những câu chuyện tầm phào thường ngày. Và bạn sẽ thường xuyên tự hỏi: “Mình nên sắp xếp thời gian như thế nào?”, “Công việc đó có ích hay không?”…

Sự trì hoãn luôn là kẻ thù nguy hiểm sẵn sàng “tấn công” bạn bất cứ lúc nào. Do đó, để loại bỏ chúng và tăng hiệu suất làm việc, bạn nên sắp xếp thời gian biểu theo giờ (hoặc phút). Nhờ vậy, bạn sẽ kiểm soát công việc tốt hơn đồng thời không lãng phí thời gian vào những thứ không mang lại giá trị cho gia đình và công ty của bạn.

2. Có động lực để làm việc hiệu quả

Theo Andrew Senduk, việc có gia đình giúp chúng ta quan tâm hơn đến cách phân chia thời gian của mình. Mỗi phút không dành cho gia đình khiến Senduk càng muốn sử dụng chúng một cách hữu ích. Đó cũng là cách vị CEO này điều hành công việc kinh doanh.

“Tôi muốn làm mọi thứ có thể bởi tôi không đến công ty để chơi đùa hay chỉ làm việc cho có trong khi ở nhà bọn trẻ cũng đang rất mong được gặp bố. Điều đó tạo động lực thúc đẩy tôi hoàn thành tốt công việc theo cách tối ưu nhất”, Senduk cho biết.

3. Biết cách xây dựng kế hoạch làm việc

Trẻ con cần có một thời gian biểu cụ thể cũng giống như nhà khởi nghiệp cần kế hoạch làm việc. Bọn trẻ mau lớn hơn khi chúng có giờ giấc sinh hoạt đều đặn, và công ty khởi nghiệp cũng vậy. Việc làm theo kế hoạch và tuân thủ các quy định đặt ra giúp mọi người biết phải làm gì, từ đó hình thành văn hóa tổ chức trong công ty.

Bên cạnh đó, một tổ chức có hệ thống phân chia công việc rõ ràng và nhân viên làm việc theo kế hoạch sẽ rất linh hoạt và dễ lớn mạnh trong môi trường kinh doanh luôn biến đổi.

4. Kiểm soát tâm lý tốt

Kiểm soát tâm lý là yếu tố quan trọng đối với các doanh nhân, đặc biệt với những ai đang trong giai đoạn khởi nghiệp. Vào thời điểm đặt ra những mục tiêu lớn lao, có thể bạn sẽ thấy phấn khích vô cùng, nhưng nếu công việc không hoàn thành hay công ty để vuột mất một đối tác quan trọng sẽ khiến bạn tưởng chừng thế giới này đang sụp đổ.

Với Senduk, cảm xúc của người đang trong giai đoạn khởi nghiệp giống như khi đang ngồi trên tàu lượn cao tốc, mọi thứ luôn biến đổi vô chừng và để vượt qua được thì người chơi phải có tâm lý ổn định.

Tương tự thế, trẻ con cũng có những cách khiến chúng ta bất ngờ về khả năng của mình. Nhiều lúc chúng làm bạn thấy an tâm nhưng lập tức sau đó lại khiến cả nhà nháo nhào lo lắng. Dù vậy, trong hoàn cảnh nào thì cha mẹ cũng luôn biết đâu là điều nên làm và tốt nhất cho con cái mình.

5. Rèn luyện kỹ năng ứng biến linh hoạt

Một trong những điều đầu tiên mà bạn học được khi làm cha mẹ đó là mọi thứ đều có thể thay đổi và kế hoạch dù hoàn hảo tới đâu vẫn có thể bị xáo trộn vào giây cuối cùng.

Trong môi trường khởi nghiệp, khả năng tùy cơ ứng biến cũng là chìa khóa giúp bạn tồn tại và thành công. Điều quan trọng là bạn cần phản ứng nhanh và xử lý vấn đề một cách linh hoạt.

VÂN THẢO/THEO TECH IN ASIA