Doanh nhân Trương Sỹ: ‘Cơ duyên sắp đặt tôi làm người lính trên mọi mặt trận’

0
1177

Trương Sỹ là một trong số ít doanh nhân trưởng thành từ con đường binh nghiệp. Anh đến với lĩnh điện tử như một cái duyên “Nghề chọn anh chứ nào phải anh chọn nghề”. Người xứ biển thường cần cù, chịu khó, làm lính bao năm cực khổ cũng thành quen. Vì vậy từ một người ngoại đạo, nhờ kiên trì mày mò học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi mà giờ trở thành ông chủ đứng đầu một lĩnh vực. Anh hiện đang là Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Điện tử Viễn thông Thanh Bình Tân – một thương hiệu có tiếng trên thị trường.

Người lính trở về quê hương

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với doanh nhân Trương Sỹ là sự pha trộn của chất quân nhân khí khái với nét đậm đà của người đàn ông xứ biển vùng Nam Trung Bộ. Tuổi thơ của Trương Sỹ gắn liền với vùng biển trải dài từ Bình Định đến Nha Trang. Trong thời buổi loạn ly giặc giã, gia đình anh phải gồng gánh cùng nhau tìm vào miền đất Cam Ranh đầy nắng gió để mưu sinh. Chính vì vậy, trưởng thành và tự lập từ rất sớm đã tạo thành nét tính cách nổi bật của doanh nhân Trương Sỹ ngày hôm nay. Noi gương truyền thống gia đình từng nuôi giấu cán bộ cách mạng trong thời kỳ chống Mỹ, lớn lên anh hăng hái tòng quân lên đường khi chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra. Khi bàn tay chưa ráo màu mực vệt phấn trên ghế nhà trường, hành trang nơi chiến trường Campuchia ác liệt của anh chỉ giản di hình ảnh đẹp về những chú bộ đội cụ Hồ. Tuổi trẻ đầy hào khí sôi nổi của anh đã cống hiến một phần thân thể của mình cho hòa bình của Tổ quốc. Sau ngày phục viên trở về, chưa kịp vui mừng vì còn được gặp lại gia đình, người thân, anh lại âu lo với con đường mưu sinh lập nghiệp phí trước. Đất nươc dù đã ngưng tiếng súng nhưng cuộc sống lúc đó vẫn còn nhiều khó khăn.

Bằng tinh thần “Tàn nhưng không phế” được tôi luyện trong quân ngũ, anh thương binh Trương Sỹ dấn thân vào một hành trình mới không kém phần khó khăn khắc nghiệt so với những ngày tay còn cầm súng. Cái chất lính, chất biển ngạo nghễ thôi thúc anh đến với nghề đánh bắt thủy sản xa bờ, dù rằng thương tật là trở ngại cực kỳ lớn “Thanh niên trai tráng lành lặn đi biển còn không chịu đựng nổi, huống gì chỉ còn lại một chân như mình.”. Anh thương binh Trương Sỹ chuyên tâm tìm tòi, học hỏi kiến thức về nghề, từ nhìn trời mây đoán hướng gió đến quan sát quy luật con nước lên xuống, rồi lại tự mình mày mò, cặm cụi học cách đan, cách vá lưới đánh cá sao cho thuần thục. Chẳng khó khăn nào có thể khiến người lính Trương Sỹ chùn bước.

“Tôi có ngày hôm nay là nhờ biết nắm bắt cơ duyên”

Từng trải qua nhiều biến cố khó khăn, lại thấm thía câu “Bôn ba không qua thời vận”, anh rời khỏi Cam Ranh, một mình vào Sài Gòn với quyết tâm tìm con đường mới để kiếm tiền nuôi sống gia đình và trả nợ. “Cơ duyên” theo cách anh lý giải có nghĩa là trong nhiều thời điểm mình phải dũng cảm chấp nhận rời khỏi một nơi quen thuộc nào đó để xây dựng cái mới lớn hơn, tốt đẹp hơn. Trong buổi đầu bỡ ngỡ nơi phố thị Sài Gòn phồn hoa, “Cơ duyên” đúng nghĩa đã đến khi gặp gỡ một người em học ngành điện tử giới thiệu và dẫn dắt mình vào nghề. Người lính vốn chỉ quen sóng nước gió biển, con cá vại muối nay đứng trước một quyết định mới – nơi anh không thể ngờ rằng nhiều năm về sau nó đưa anh lên trở thành một ông chủ lớn. Khởi nghiệp ở miền đất mới với nghề điện tử, lúc đó anh phải thừa nhận rằng “Mình chẳng biết gì, nhưng cứ làm rồi cái gì tới sẽ tới!”.

Cho đến giờ, doanh nhân Trương Sỹ – Tổng giám đốc Công ty TNHH Điện tử Viễn thông Thanh Bình Tân xem cơ duyên của cuộc đời anh chính là “Nghề điện tử chọn anh chứ nào phải anh chọn nghề”. Có lẽ cái thuận lợi của “người ngoại đạo” mới vào nghề như anh đó là cái tư duy không sợ khó, không đi theo lối mòn, cứ mày mò học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi một cách kiên trì. Vì vậy mà anh mới trở thành tổng giám đốc của doanh nghiệp Điện tử Viễn thông Thanh Bình Tân có tiếng như ngày hôm nay. Ngày đó, nếu có ai hỏi anh chọn nghề điện tử phải chăng vì có yêu thích, chẳng cần suy nghĩ anh cũng lập tức trả lời được ngay rằng “Vì cuộc sống nên gắn bó tới cùng cái nghề này chứ mình cũng không suy nghĩ gì nhiều!”. Đối với anh, hoàn cảnh cuộc sống có thể thay đổi không theo ý mình, cái có thể làm chủ được chính là tinh thần và ý chí của mình. Doanh nhân Trương Sỹ thừa nhận rằng những gì anh và doanh nghiệp của mình phát triển đến ngày hôm nay chính nhờ “biết nắm bắt cơ duyên”.

Doanh nghiệp Điện tử Viễn thông Thanh Bình Tân là thương hiệu có tiếng trên thị trường hiện nay với các sản phẩm điện tử đa dạng từ chủng loại đến mẫu mã như: Tivi, Ampli, Loa, DVD, Micro, Equalizer, âm thanh sân khấu, karaoke gia đình với các dòng thương hiệu KENTECH, TRIVISION, TBT, AUDITON…được người tiêu dùng tín nhiệm. Với hệ thống phân phối trải dài trên toàn quốc qua các kênh phân phối như: Đại lý, Nhà phân phối, Trung tâm điện máy khắp các tỉnh thành và trên 30 trạm bảo hành ủy quyền trên toàn quốc, đi kèm các dịch vụ hỗ trợ vận chuyển và giao hàng tận nơi luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tác cùng sự an tâm cao nhất cho người tiêu dùng. Hiện nay Thanh Bình Tân – Thương hiệu KENTECH được các đại lý, khách hàng biết đến là một trong những thương hiệu Việt lâu năm, uy tín – chất lượng trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị điện tử, viễn thông hiện hay tại Việt Nam.

Hành trình gần 30 năm với những thành quả Thanh Bình Tân đạt được trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các mặt hàng điện tử là ghi nhận xứng đáng cho ý chí nỗ lực của người thuyền trưởng Trương Sỹ. Thành công của anh gắn liền với những vinh dự mà Thanh Bình Tân đạt được hiện nay, được các cơ quan, ban ngành Trung ương và địa phương trao tặng các giải thưởng và doanh hiệu cao quý như: Danh hiệu Top 500 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam, Danh hiệu Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, Huy chương vàng Hội chợ Quốc tế Mekong – Expo, Cúp vàng Topten thương hiệu Việt, Biểu trưng Nhà Cung Cấp Đáng Tin Cậy tại Việt Nam và gần đây nhất là Danh hiệu “Thương hiệu uy tín – chất lượng APEC”…và hàng chục giải thưởng về thương hiệu khác.

Anh chia sẻ thêm: “Hiện nay công ty Thanh Bình Tân tập trung nghiên cứu đưa ra thị trường những dòng âm thanh chuyên biệt dành cho các công trình nhà nuôi chim Yến, đồng thời công ty còn tổ chức thi công, lắp đặt trọn gói nhà nuôi chim Yến trên cả nước.”.

Giờ đây, dù con cháu đã trưởng thành và có sự nghiệp nhất định nhưng Trương Sỹ vẫn chưa chịu dừng lại, vẫn tiếp tục khát khao làm ra những sản phẩm điện tử chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng, đưa thương hiệu vươn ra đại dương thế giới. Khép lại buổi trò chuyện, anh bật cười sản khoái: “Điện tử hả!? Yêu hay không chẳng biết, nhưng trọn đời này mình cũng không phụ nó đâu!”.

Vân Anh