Điểm tin thế giới sáng 1/6: Ông Pompeo nói Bắc Kinh đang ‘hung hăng hơn’; Trung Quốc lên kế hoạch lập ADIZ trên Biển Đông từ 10 năm trước

0
419

Chào mừng quý độc giả đến với mục Điểm tin thế giới. Sáng nay, thứ Hai (1/6), bản tin của chúng tôi có những tin sau:

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: U.S. Embassy Jerusalem/Flickr/flickr.com/photos/usembassyta/49891318517/).

Ông Pompeo: Bắc Kinh đang ‘hung hăng hơn’

Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 31/5 nói rằng Trung Quốc đã trở nên “hung hăng hơn” trong việc truyền bá thông tin sai lệch và gây ra bất ổn trên khắp thế giới, từ Hồng Kông đến Hoa Kỳ, theo Politico.

Ông Pompeo nói trên Fox News: “Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay đã khác với chính nó cách đây 10 năm, và tôi nghĩ những lời phát biểu mà Tổng thống Trump đưa ra vào thứ Sáu vừa qua đã phản ánh điều đó”.

Ngoại trưởng Pompeo liệt kê các hành vi hung hăng của Bắc Kinh, bao gồm “trộm cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ, phá hoại hàng trăm triệu việc làm ở Mỹ, gây nguy hại cho các tuyến đường biển ở Biển Đông, ngăn cản giao thông thương mại, qua đó, trang bị vũ khí ở những nơi mà Trung Quốc không có quyền”.

Trung Quốc lên kế hoạch lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông từ 10 năm trước

Bắc Kinh đã lên kế hoạch thiết lập vùng nhân dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông từ năm 2010, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) tối 31/5 dẫn tin từ một quan chức quốc phòng Trung Quốc .

Theo kế hoạch đó, ADIZ mà Bắc Kinh muốn thiết lập bao trọn hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết thêm.

Mặc dù Bắc Kinh giữ bí mật về kế hoạch thiết lập ADIZ, nhưng hôm 4/5, Bộ Quốc phòng Đài Loan nói rằng họ biết được ý định của Đại lục.

Lu Li-Shih, cựu giảng viên của Học viện Hải quân Đài Loan tại Cao Hùng, nói rằng việc xây dựng và phát triển các đảo nhân tạo, đặc biệt là các phi đạo và hệ thống radar được xây dựng trên các rạn san hô Đá chữ thập, Subi và Vành Khăn, đã diễn ra trong nhiều năm qua là một phần trong kế hoạch thiết lập ADIZ trên Biển Đông của Bắc Kinh.

Mỹ hỗ trợ Brazil 2 triệu liều sốt rét để chống nCoV

Hoa Kỳ đã cung cấp cho Brazil 2 triệu liều thuốc sốt rét hydroxychloroquine (HCQ) để dùng cho điều trị virus Vũ Hán, chính phủ hai nước cho biết thông tin hôm Chủ nhật, theo Reuters.

“Người Mỹ và Brazil đang đoàn kết chống lại virus corona. Chúng tôi thông báo Chính phủ Mỹ đã cung cấp hai triệu liều HCQ cho người dân Brazil”, tuyên bố của chính phủ Brazil viết.

“HCQ sẽ được sử dụng như một phương pháp dự phòng để giúp bảo vệ các y tá, bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe của Brazil chống lại virus. Nó cũng sẽ được sử dụng như một liệu pháp để điều trị cho những người Brazil bị nhiễm bệnh”, bản tuyên bố cho biết thêm.

Tổng thống Brazil, ông Bolsonaro, nói rằng gần đây ông đã giữ một hộp thuốc HCQ để cho người mẹ 93 tuổi của ông dùng khi cần.

Ấn Độ trục xuất 2 quan chức ngoại giao của Pakistan

Hai quan chức tại Cao ủy Pakistan ở New Delhi đã bị trục xuất vì liên quan đến “hoạt động gián điệp”, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết vào cuối ngày 31/5, theo AFP.

“Chính phủ đã tuyên bố cả hai quan chức này không được chào đón vì theo đuổi các hoạt động không phù hợp với vị thế của họ với tư cách là thành viên của phái đoàn ngoại giao”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố. Bộ cũng yêu cầu hai quan chức này phải rời khỏi Ấn Độ trong vòng 24 giờ.

Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết họ “bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc vô căn cứ của Ấn Độ” và gọi hành động của Delhi là “vi phạm rõ ràng Công ước Viên”.

Triều Tiên đang tìm thêm danh vị cho ‘núi thiêng’ Paekdu

Triều Tiên đang tích cực tìm cách đưa núi thiêng Paekdu trở thành công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, truyền thông Bắc Hàn đưa tin hôm Chủ nhật, theo Yonhap.

“Các nhà khoa học trong các lĩnh vực liên quan của Triều Tiên đã đưa ra bằng chứng khoa học về các đặc điểm địa chất và giá trị thế giới của nó [núi Paekdu] thông qua các cuộc khảo sát và nghiên cứu kéo dài nhiều năm”, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên nói.

Núi Paektu được truyền thông Triều Tiên tuyên truyền là nơi sinh của Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong Un, người sáng lập chế độ đang cầm quyền ở Bắc Hàn hiện nay. Tuy nhiên, các chuyên gia thế giới đặt nghi vấn rằng đây chỉ là một trong những thông tin tuyên truyền của Bình Nhưỡng để làm tăng thêm sự “vĩ đại” của Kim Nhật Thành.

 Tổng hợp