Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 29/10: Việt – Mỹ 7 thỏa thuận...

Điểm tin trong nước sáng 29/10: Việt – Mỹ 7 thỏa thuận tại diễn đàn quan trọng về biển đã được ký; Sạt lở đất xảy ra liên tiếp vùi lấp 53 người

0
352
Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Năm (29/10) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Ảnh tổng hợp.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp thăm Việt Nam

Thông báo được Bộ Ngoại giao Việt Nam đăng trên website hôm 28/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày (29-30/10) theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang thực hiện chuyến công du tới một loạt quốc gia châu Á. Reuters cho biết, ông Pompeo đã dự Đối thoại Chiến lược Mỹ – Ấn ở New Delhi và dự kiến sẽ tham dự các cuộc họp ở Indonesia vào thứ Năm (29/10).

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và phu nhân Susan xuống máy bay khi họ đến sân bay ở Colombo, Sri Lanka ngày 27/10/2020 (ảnh: Reuters).

Sạt lở đất xảy ra liên tiếp vùi lấp 53 người

Các vụ sạt lở đất xảy ra liên tiếp trong ngày 28/10 ở huyện Nam Trà My khiến 53 người chết mất tích.

Báo VnExpress đưa tin tối 28/10, nhà chức trách huyện Nam Trà My cho hay, một vụ sạt lở đất xảy ra chiều cùng ngày ở thôn 1 (xã Trà Leng) khiến 45 người mất tích. Đường từ trung tâm huyện Nam Trà My đến xã Trà Leng khoảng 25km, đang bị chia cắt do ảnh hưởng bão Molave, nhiều điểm sạt lở trong khi trời tiếp tục mưa to, gây khó khăn cho công tác cứu hộ.

Vụ sạt lở đất khác xảy ra lúc 15h30 tại thôn 1, xã Trà Vân, cũng khiến 8 người gặp nạn. Tối cùng ngày, lực lượng chức năng tại chỗ tìm thấy 7 thi thể, còn một người mất tích. Hiện số nạn nhân còn lại vẫn đang được tìm kiếm.

Trà Leng là xã nằm phía Bắc huyện Nam Trà My, cách trung tâm hành chính huyện gần 32km có địa hình khá phức tạp, nhất là những đợt mưa lũ. Hiện tại xã chỉ có 2 trên tổng số 4 thôn có đường ôtô vào đến trung tâm xã.

Theo thống kê sơ bộ đến tối 28/10, cơn bão Molave đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho người dân, trong đó hơn 56.000 căn nhà bị tốc mái, 10 người tử vong, 46 người mất tích và hơn 1,7 triệu hộ bị mất điện.

Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong.

Dự kiến tháng 12 sẽ nghiệm thu đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Báo VnExpres thông tin, từ nay đến giữa tháng 11, khoảng 10 chuyên gia tư vấn Pháp sẽ sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều hôm 28/10.

Theo ông, Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông (dự án); đồng thời, cam kết cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội lần thứ XIII của Đảng (quý I/2021).

Tuy nhiên, ông Thể cho biết, hiện còn một số tồn tại mà chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), TP Hà Nội và các đơn vị liên quan không giải quyết được.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khởi công từ tháng 10/2011, dự kiến vận hành vào quý II/2019, nhưng đến nay chưa hẹn ngày vận hành.

Tuyến đường có chiều dài 13,05 km gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ đồng.

Ảnh: Shutterstock.

Việt – Mỹ 7 thỏa thuận tại diễn đàn quan trọng về biển đã được ký

Ngày 28/10, Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký kết 7 thoả thuận hợp tác tại Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Trong đó bao gồm các dự án năng lượng với các tập đoàn hàng đầu như General Electric, ExxonMobil, Delta Offshore Energy… theo báo Thanh Niên.

Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nằm trong khuôn khổ Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở được Tổng thống Trump đưa ra cuối năm 2017 khi tham gia Hội nghị APEC tại Việt Nam.

Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Mỹ với triết lý cốt lõi là các quốc gia được tôn trọng chủ quyền, phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng, không bị ức hiếp bởi các quốc gia khác lớn hơn. Trong khuôn khổ chiến lược này, chính phủ Mỹ cũng đưa ra nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân Mỹ đầu tư vào khu vực.

Ngoài 6 biên bản ghi nhớ liên quan đến lĩnh vực năng lượng, Việt Nam và Hoa Kỳ còn ký biên bản ghi nhớ hợp tác về thịt lợn Hoa Kỳ – Việt Nam giữa Công ty Liên minh Thương mại Việt Nam và tập hợp những nhà cung cấp Hoa Kỳ.

Theo đó, Liên minh Thương mại Việt Nam (VTA) đồng ý với chương trình 3 năm mua thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn ướp lạnh, đông lạnh của Hoa Kỳ với giá từ 300 – 500 triệu đô la, để chế biến và phân phối tại thị trường Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink… chứng kiến ký kết các thỏa thuận hợp tác kinh tế thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Mỹ, trong đó có thỏa thuận về các điều khoản chính của hợp đồng liên doanh dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ giữa PVGas và Tập đoàn AES của Mỹ (ảnh: VGP).

Tổng hợp