Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới tối 6/11: Bẻ khóa ‘Mật mã 2035’ Trung...

Điểm tin thế giới tối 6/11: Bẻ khóa ‘Mật mã 2035’ Trung Quốc; Biểu tình ủng hộ TT Trump tiếp tục nóng

0
416
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Sáu (6/11) gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh: Reuters

Bẻ khóa ‘Mật mã 2035’ Trung Quốc

Nhà văn Mỹ Dan Brown đã bẻ khóa mật mã này đến mật mã khác trong tiểu thuyết hư cấu “Mật mã Da Vinci”, cho đến khi đi đến bí mật lớn nhất: hậu duệ cuối cùng của Chúa Giê-su đang đứng trước mặt ông ấy.

Theo Nikkei Asia, Trung Quốc cũng có một câu chuyện mật mã, đó là “Bộ luật Tập Cận Bình”. Các con số để mổ xẻ là 8341 và 2035. Một đảng viên từng nói rằng, yếu tố quan trọng để giải mã “Bộ luật Tập Cận Bình” là phải biết về Mao Trạch Đông, người sáng lập Trung Quốc hiện đại. Liên kết “mật mã” của 2 nhà lãnh đạo, những bí ẩn khác nhau có thể được giải đáp.

8341 gắn liền với Mao, 8341 là mật danh Mao đặt cho Trung đoàn Vệ binh Trung ương, đơn vị có nhiệm vụ canh gác và bảo vệ các lãnh đạo hàng đầu của đảng. Như được hướng dẫn bởi quy tắc này, Mao qua đời ở tuổi 83 tính theo lịch âm, 41 năm sau khi đảm nhận vai trò lãnh đạo ĐCSTQ, vào năm 1935.

2035 là năm mục tiêu cho triển vọng kinh tế siêu dài hạn của Trung Quốc. Tập đã tuyên bố rằng Trung Quốc “về cơ bản sẽ thực hiện hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa vào năm 2035”, theo thuật ngữ cộng sản nghĩa là vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế số 1 thế giới. Vào năm 2035, Tập sẽ bước sang tuổi 83, bằng tuổi Mao năm ông ta qua đời.

Biểu tình ủng hộ TT Trump tiếp tục nóng

Theo Reuters, những người ủng hộ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tăng cường biểu tình vào tối thứ Năm chống lại một cuộc bầu cử mà họ tin rằng đã bị “đánh lận con đen”, đụng độ với những người phản đối, khi việc kiểm phiếu tiếp tục ở các bang chiến trường.

Tại Arizona, một trong năm tiểu bang chiến trường, nơi các phiếu bầu vẫn đang được đếm trong cuộc đua sít sao giữa Tổng thống Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, những người ủng hộ Tổng thống Trump đã tập trung đông đảo bên ngoài Phòng Bầu cử Hạt Maricopa ở bang Phoenix.

Ảnh: Reuters

Cuộc chiến David và Khổng lồ Goliath

“Biden có thể đánh cắp một cuộc bầu cử cho tầng lớp tinh tú, nhưng những người đảng Dân chủ sẽ hối tiếc.”. Đây là bình luận của nhà báo Miranda Devine trên tờ New York Post ngày 4/11. Nữ tác giả đã nhắc lại mô tuýp kinh điển “Chàng David chiến đấu với Khổng lồ Goliath”, một điển tích có ảnh hưởng lớn đối nhân loại khi nói về các cuộc xung đột bất tương xứng được ghi chép trong Kinh Thánh.

Một bản in thạch bản tác phẩm David và Goliath của Osmar Schindler (ảnh: wikimedia).

Miranda cho rằng: Các địa phận ủng hộ Tổng thống (TT) Trump sẽ không dễ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 2020 khi chống lại sức mạnh tích lũy của đảng Dân chủ, từ các phương tiện truyền thông “tin giả (fake news)” và các hãng thăm dò đồng minh, Big Tech, tầng lớp các tỷ phú và người nổi tiếng đã thức tỉnh, những người đã đoàn kết lại để tiêu diệt tên hoàng đế màu da cam man rợ.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (ảnh: Nhà Trắng).

Mirinda viết: Những kẻ xuẩn ngốc dân dã xấu xí như cách gọi của ông Biden đối với những người ủng hộ TT Trump đã bước ra để chống lại những người theo chủ nghĩa toàn cầu tham nhũng được đại diện bởi lớp vỏ buồn bã của Biden. Nhưng, ngay cả khi có những người đang trông đợi TT Trump thua cuộc thì TT vẫn có mọi quyền thực thi luật bầu cử để ngăn chặn gian lận.

Úc lo ngại khi Trung Quốc không mua 7 loại sản phẩm

Reuters đưa tin, Úc đang theo dõi chặt chẽ dòng chảy thương mại sang Trung Quốc, trước viễn cảnh bị gây khó khăn lớn khi người mua ở đây được yêu cầu không mua 7 loại sản phẩm của Úc. Truyền thông Úc cho biết, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã bị giới chức hải quan Trung Quốc cảnh báo không chính thức, rằng: rượu vang, quặng đồng, lúa mạch, than, đường, gỗ và tôm hùm Úc sẽ bị kiểm tra tăng cường từ ngày 6/11.

Tổng hợp