VFC: Biểu tượng của lòng tin vươn tới ước mơ

0
765

Trong hồi ức một người từng gắn bó lâu năm, hơn cả một công ty, VFC còn là ngôi nhà chung của nhiều thế hệ chúng tôi. Chốn làm việc thân thuộc đều đặn 2 buổi đi – về như một dòng chảy thu nhỏ theo cùng lịch sử công ty. Chính từ nơi đây, nhiều chân dung trở thành niềm tin, nguồn động lực để tôi tiếp tục sống vui và làm việc mỗi ngày.

 

Lấy tình thương làm khởi nguồn lẽ sống

Được tập kết theo diện con em cán bộ kháng chiến, phần lớn thời gian tôi sinh sống ở miền Bắc. Năm 1956 đến 1963, tôi được cử đi du học ngành Bảo vệ Thực vật của ĐH Nông nghiệp tại thành phố Halle CHDC Đức. Năm 1964 trở về và được phân công làm cán bộ Kiểm dịch thực vật tại cảng Hải Phòng. Tại đây, tôi tiếp tục công tác và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cho đến năm 1974, trong năm này tôi được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua của Tp. Hải phòng và được kết nạp Đảng.

Tháng 3 – 1975 Đà Nẵng giải phóng, tôi được cử tiếp quản công việc Cảng Đà Nẵng cho đến khi Miền Nam hoàn toàn giải phóng. Vì mong mỏi được gần gũi gia đình sau nhiều năm chiến tranh, tôi xin phép ra Hải Phòng để đón gia đình về Nam. Từ năm 1976 tôi công tác chi cục kiểm dịch TV T.p HC, sau đó chuyển sang công tác tại Công ty Khử trùng.

Tuổi thơ được nuôi dưỡng, đùm bọc trong tình thương của mẹ khi cha được cử hoạt động trong lòng địch. Cuộc sống khi đó với đồng bào Miền Bắc tràn đầy tình cảm, những người không phải ruột thịt với mình. Trong thiếu thốn, mẹ và nhiều người khác sẵn sàng chia sẻ từng cái tem gạo tiêu chuẩn cho những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn. Trong ký ức của tôi ngày ấy, hình ảnh về người cha đã là một điều gì đó rất thiêng liêng và đẹp đẽ. Từ trong sâu thẳm luôn thúc giục tôi phải sống xứng đáng hơn nữa với sự hy sinh của cha mẹ mình năm xưa.

Sau khi chuyển vào Miền Nam, tôi công tác tại Chi cục Kiểm dịch thực vật TP.HCM, dù có thể chọn vị trí công việc khác phù hợp chuyên môn hơn nhưng tôi chọn được ở cùng mẹ và các em sau bao năm xa cách để bù đắp cho những người thân thiết. Có lẽ văn hóa truyền thống Việt Nam thấm sâu làm tôi nghĩ rằng phụ nữ có giỏi đến mấy vẫn luôn ưu tiên gia đình lên hàng đầu. Tình thương cùng đức hy sinh của mẹ cha tác động nhận thức và trở thành cách sống thiên về tình cảm của tôi. Biết yêu thương và biết chia sẻ, rèn luyện cho mình khả năng bình tĩnh xem xét thấu suốt trước khi đưa ra quyết định.

Trong quản trị và điều hành công ty sau này, trước các quyết định liên quan đến nhân sự tôi luôn đặt câu hỏi: Còn có cách giải quyết tốt hơn cho anh em? – Tôi chia sẻ với mọi người: “Dù lỗi lầm, cá nhân ai cũng còn cả chặng đường phía trước để làm lại. Chỉ có tình thương và sự thấu hiểu là lẽ sống để đời”.

Thêm một điều tốt đẹp cho mỗi ngày

Những ngày tháng học tập và trưởng thành ở Đức còn giúp tôi rèn được: “Trách nhiệm cam kết với công việc” và tinh thần: “Luôn học hỏi hòa đồng” của người phương tây. Nó giúp tôi thành công khi vận dụng vào trong công việc điều hành và xây dựng quan hệ với khách hàng. VFC chúng tôi luôn chủ động tìm đến với khách hàng và trân trọng quan hệ này. Tôi quan niệm khách hàng là ân nhân, sự thành công của VFC không thể không nói đến sự ủng hộ của khách hàng. Tính xuyên suốt, minh bạch, có trước có sau đó của VFC vừa là uy tín, vừa là cái tình khách hàng luôn ủng hộ.



Suốt 40 năm công tác, tôi may mắn có được một tập thể đoàn kết cùng chí hướng và hết lòng vì sự phát triển của VFC



Chung chí hướng và hết lòng ủng hộ. Tăng trưởng kinh doanh là thành công lớn của VFC. Nhưng đằng sau đó chính là sự ủng hộ của vô số đại lý và khách hàng trung thành với công ty. Nhiều gương mặt thân thuộc luôn xuất hiện trong các chương trình hội nghị khách hàng do VFC tổ chức. Qua những lần trò chuyện, có khi, họ chỉ bày tỏ ngắn gọn: “Làm ăn với VFC tôi thấy rất yên tâm!” mà tôi thấy xúc động vô cùng.

 

Mảng kinh doanh có số lớn nhất của VFC là phân phối thuốc Bảo vệ Thực vật. Ngay từ ngày đầu công ty nhất quản chủ trương chỉ kinh doanh sản phẩm đạt tiêu chuẩn tốt nhất giúp bà con nông dân có vụ mùa bội thu để có cuộc sống tốt hơn. Đây là tuyên ngôn trong sứ mệnh của công ty VFC: “Sứ mệnh phát triển nền nông nghiệp Việt Nam, VFC cung cấp các sản phẩm hỗ trợ cây trồng và dịch vụ Kiểm soát dịch hại qua việc ứng dụng công nghệ tiên tiến của Thế giới”.

Nỗ lực hơn cho những kỳ tích mới

Với góc nhìn phụ nữ: “Thành công” trong suy nghĩ của tôi phần nhiều hướng về các giá trị của gia đình. Trước hết nỗ lực làm việc để chăm lo cho cuộc sống của mình và người thân, sau là tích lũy cho tương lai. Tôi nhận ra phụ nữ Việt Nam không thua kém đàn ông về năng lực nhưng thiệt thòi khi muốn phát triển sự nghiệp, cùng lúc phải gánh trách nhiệm gia đình, cac chọn lựa khi đó bị hạn chế phải từ bỏ ước mơ.

Nhiều năm sau này, mỗi khi công việc gặp trở ngại tôi thường hồi tưởng về hình ảnh những người lính năm xưa, có bóng dáng cha tôi trong đó. Tôi mới nhận ra khó khăn của mình chẳng thấm là bao so với hy sinh của cha ông. Qua những chuyến công tác ngược xuôi mọi miền đất nước, càng đi tôi càng nhận ra thấy bà con nông dân còn nhiều thiếu thốn, vất vả, thiệt thòi. Từ đó, tâm nguyện cuộc đời mình rằng: “Cố gắng trong những gì mình làm, ít nhất là giúp những người quanh mình bớt đi một phần đói nghèo!”.

Công việc điều hành VFC tuy vẫn chiếm nhiều thời gian nhưng tôi mừng vì cuộc sống mình nay đã thay đổi. Tôi nghĩ mình cố gắng hơn nữa để có thể làm thêm vài việc có ý nghĩa giúp thêm một vài người. Công tác thiện nguyện bây giờ đã có nhiều người tham gia nhưng tôi vẫn băn khoăn: “Làm bao nhiêu đó liệu có đủ, có đến đúng người đang cần !?”. Nếu còn một điều gì trăn trở, tôi chỉ nghĩ rằng sức mình quá mỏng, tay mình chưa đủ dài để vươn đến hết mọi hoàn cảnh khốn khó trong xã hội này.

Hơn nửa đời người gắn bó, VFC như một phần máu thịt và ký ức gắn liền với cuộc sống của tôi. Từ nơi này, có nhiều thế hệ từng đồng hành và rời đi, rồi lại có lớp trẻ đến cùng tôi tiếp bước. Tôi tin tưởng rằng mỗi người trong chúng ta mai này dù về đâu, ngôi nhà chung VFC vẫn luôn là nơi ươm mầm hy vọng cho những điều tốt đẹp và tươi sáng nhất giữa đời thường.

Cuộc đời như giấc mơ – những lời tự sự này với lời nhắn nhủ đến thế hệ trẻ mai sau: Hãy tiếp bước xây dựng ngôi nhà VFC thân yêu của chúng ta tươi đẹp hơn, rồi các cháu cũng có cuộc đời như một giấc mơ như bà.

Đặc san: 45 năm một chặng đường





Những chia sẻ chân tình của Bà Nguyễn Bạch Tuyết

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khử Trùng Việt Nam.