Thế giới đêm qua ngày 1/5

0
772

Sáng nay ngày 1/5, tóm lược một số sự kiện trên thế giới đêm qua: Nhật điều tàu chiến hộ tống Mỹ, Trump mời lãnh đạo Đông Nam Á thăm Nhà Trắng, Mỹ sẽ chi trả cho hệ thống THAAD

Trump mời lãnh đạo các nước Đông Nam Á đến Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới điện đàm với Thủ tướng của Thái Lan và Singapore về tình hình an ninh của khu vực châu Á – Thái Bình Dương giữa lúc căng thẳng tăng cao ở bán đảo Triều Tiên. Ông Trump mời lãnh đạo hai nước đến thăm Nhà Trắng, theo Reuters.

Trước đó, Nhà Trắng xác nhận ông Trump đã mời Tổng thống Philippines Duterte thăm Mỹ trong cuộc điện đàm ngày 29/4. Phía Mỹ không cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm dự kiến của các chuyến thăm này.

Tổng thống Trump cũng từng gửi thư mời Thủ tướng Việt Nam đến thăm Mỹ.

Nhật Bản cử tàu chiến lớn nhất bảo vệ tàu Mỹ

Trước những lời đe dọa của Triều Tiên gần đây, Nhật Bản điều tàu chiến lớn nhất đến bảo vệ tàu Mỹ tại Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ra lệnh cho tàu khu trục Izumo đi hộ tống một tàu tiếp tế của Hải quân Mỹ. Tàu Izumo sẽ rời Nhật Bản vào ngày 1/5, sau đó đón tàu Mỹ ở vùng biển gần bán đảo Boso để hộ tống đến đảo Shikoku thuộc Tây Thái Bình Dương, theo báo Asahi.

Tàu tiếp tế của Mỹ sẽ cung cấp hàng hóa cho đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, hiện đang trong tình trạng cảnh giác trước mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên. Tàu sân bay USS Carl Vinson cũng có thể nằm trong số các tàu sẽ nhận tiếp tế. (Xem chi tiết)

Mỹ sẽ chi trả cho hệ thống THAAD ở Hàn Quốc

Theo xác nhận mới, Hàn Quốc cung cấp địa điểm và các phương tiện hỗ trợ, còn Mỹ chịu phần chi phí triển khai, vận hành và bảo trì Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Cố vấn an ninh quốc gia hai nước Mỹ và Hàn Quốc tái khẳng định không có sự thay đổi trong thỏa thuận về việc triển khai THAAD. Theo đó, Hàn Quốc cung cấp địa điểm và các phương tiện hỗ trợ, trong khi Mỹ chịu phần chi phí triển khai, vận hành và bảo trì THAAD.

Phía Mỹ đã chủ động tiến hành cuộc trao đổi này sau khi Tổng thống Trump tuyên bố muốn Hàn Quốc chi trả cho việc triển khai hệ thống phòng thủ trị giá 1 tỷ USD.

Lốc xoáy ở Mỹ làm ít nhất 9 người thiệt mạng

Những trận lốc xoáy kèm theo mưa lớn và lũ lụt vừa tấn công khu vực phía Nam và Tây nước Mỹ, khiến ít nhất 9 người bị thiệt mạng, theo báo The Star.

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ cho biết, đã có ít nhất 3 trận lốc xoáy được ghi nhận trong khu vực này. Khoảng 50 người bị thương do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan đang được điều trị tại các bệnh viện địa phương.

Đại Kỷ Nguyên News.