Gấu Bắc Cực đói trơ xương nằm chờ chết

0
637

Hiện tượng băng tan chưa từng có khiến gấu Bắc cực phần lớn chỉ còn da bọc xương và nhiều con chỉ còn chờ chết.

Họ tìm thấy chú gấu khi nó đang lục lọi một chiếc thùng rác do các ngư dân để lại. “Đây chính là hình ảnh minh chứng cho hiện tượng biến đổi khí hậu” – kênh truyền hình National Geographic viết.

Ông Nicklen đã đăng tải hình ảnh trên, mọi người trong đoàn chỉ biết bật khóc. Thông thường, gấu Bắc Cực bắt đầu săn hải cẩu từ mùa đông nhưng do biến đổi khí hậu, hải cẩu trên đảo Baffin đã biến mất

Nhiếp ảnh gia Nicklen cho biết ông không thể giúp đỡ con vật vì luật pháp Canada cấm cho gấu ăn trong mọi trường hợp. Do đó, ông chỉ muốn quay lại cảnh đói khát của một loài vật to lớn để cho thấy ảnh hưởng khủng khiếp của biến đổi khí hậu.

Gấu Bắc Cực đói trơ xương nằm chờ chết - Ảnh 1

Con gấu trưởng thành trông yếu ớt tại đảo Baffin – Ảnh: Paul.

Thông qua hình ảnh của con gấu Bắc cực, Nicklen mong muốn có thể truyền đi thông điệp lớn về những hậu quả chết chóc của hiện tượng ấm lên toàn cầu. Loài gấu Bắc cực từ lâu đã trở thành vật biểu trưng cho ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Do chỉ sinh sống ở các vùng cực, chúng thường là loài đầu tiên chịu tác động trực tiếp của nhiệt độ và mực nước biển gia tăng.

Những con gấu lớn nặng nửa tấn tìm kiếm hải cẩu, sư tử biển và hải mã ở lớp băng bao phủ mặt biển. Trong các tháng mùa hè, gấu Bắc cực có thể trải qua nhiều tháng không ăn trong khi chờ băng Bắc cực đông cứng lại.

Năm 2002, một báo cáo của Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) dự đoán biến đổi khí hậu có thể đe dọa hoặc khiến gấu Bắc cực tuyệt chủng. Tại thời điểm đó, báo cáo chỉ ra gấu Bắc cực đang di chuyển từ vùng đóng băng vào đất liền sớm hơn và ở lại lâu hơn trên đất liền, khiến thời gian ăn chay của chúng dài hơn. Vào cuối mùa hè, phần lớn những con gấu mà WWF nghiên cứu có dấu hiệu thiếu ăn.

15 năm sau, khu vực săn mồi trên băng của gấu Bắc Cực càng thu hẹp hơn. Trung tâm dữ liệu tuyết và băng quốc gia thường xuyên ghi nhận mật độ băng bao phủ trên biển thấp kỷ lục. Một nghiên cứu công bố năm ngoái trên tạp chí European Geosciences Union và năm nay trên website của Cục khảo sát địa chất Mỹ xác nhận băng tan chảy tiếp tục là mối đe dọa đối với gấu Bắc cực.

GIA BẢO (Tổng hợp)