Trang chủ Vòng tay nhân ái Cảm động dân vùng phong tỏa ‘nuôi nhau’ trong đại dịch

Cảm động dân vùng phong tỏa ‘nuôi nhau’ trong đại dịch

0
1055
Tình người trong đại dịch (Ảnh minh hoạ: AFP).

Khi những ngày corona này qua đi, chúng ta sẽ còn lại được gì? Hãy để tôi kể bạn nghe…

Đó là câu chuyện ở vùng phong toả tại thôn Phương Lạn 3, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam(Bắc Giang), đã được báo Vnexpress ghi lại, khiến không ít người phải thốt lên “Tình người trong đại dịch thật ấm áp biết nhường nào”!

Câu chuyện bắt đầu từ vợ chồng anh Hoàng Lập. Sáng 8/5, anh chị hái rau, dưa chuột trong vườn mang ra đầu ngõ, treo tấm biển “Rau miễn phí cứ lấy nhé”, rồi thông báo lên mạng xã hội cho ai cần thì đến lấy về. Nhưng điều khiến anh bất ngờ nhất là trong ngày hôm đó, hàng chục hàng xóm cũng ra vườn cắt rau xếp vào “gian hàng” của anh. Đến lúc rau nhiều không đếm xuể, anh báo cáo cán bộ thôn để tiếp nhận, phân phát tận nhà cho các hộ đang phải cách ly tại nhà, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Thế là ngõ nhà anh Lập trở thành điểm tiếp nhận và phân phối đầu tiên của phong trào ủng hộ nhu yếu phẩm phòng dịch tại xã Phương Sơn.

Ảnh chụp màn hình: Vnexpress.

Nghe trên loa phát động ủng hộ phòng chống dịch, cụ Hoàng Thị Quyết (81 tuổi) cũng hái rau, lấy 200 nghìn đồng mang ra ủng hộ. Trời tháng 5 nắng như thiêu đốt nhưng ngày nào bà cũng đội nắng mang rau dền, mùng tơi đến ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Bình, trưởng thôn Phương Lạn 3 gần như ngày nào cũng rạc cả người giữa trời ắng đến các điểm chốt kiểm dịch xem có ai thiếu thốn không để kịp thời hỗ trợ. Có khi một ngày ông phải đọc trên loa cả 15 văn bản chỉ đạo của cấp trên cho bà con. Mệt nhọc là thế, nhưng ông chưa bao giờ than vãn câu nào.

Từ thôn ông Bình, phong trào quyên góp nhu yếu phẩm, tiền bạc chống dịch lan khắp 10 thôn trong xã Phương Sơn. Hội trường UBND xã Phương Sơn bỗng thành điểm nấu cơm phục vụ các chốt kiểm dịch. Mọi người ở các thôn thay nhau người thái thịt, làm rau, xào nấu để chuẩn bị bữa trưa cho các cán bộ trực chốt, mỗi ngày hơn 100 suất ăn. Tất cả những chi phí này đều do bà con ủng hộ, quyên góp.

Không chỉ vậy, người dân Phương Sơn còn chia nhà cho cán bộ trực chốt ở, có nơi thì bà con thuê rạp đám cưới, quây bạt làm chỗ nghỉ ngơi miễn phí cho cán bộ.

Ảnh chụp màn hình: Vnexpress. 

Theo báo Nhân dân, tỉnh Bắc Giang đang phải đối mặt với ổ dịch Covid-19 lớn nhất từ trước tới nay. Trong những ngày qua, hàng chục nghìn lượt cán bộ, nhân viên cùng các y sĩ, bác sĩ căng mình lao vào tâm dịch nhằm dập dịch một cách nhanh nhất, an toàn nhất có thể.

Và còn nhiều, rất nhiều những câu chuyện khác nữa, không chỉ ở xã Phương Sơn mà ở khắp cả nước, vẫn đang âm thầm góp sức trước lời kêu gọi chung tay chống dịch…

Câu hỏi của ngày mai, của tương lai, khi nhớ lại rằng đời mình đã trải qua một đại dịch toàn cầu; trải qua trong từng giờ từng ngày, chứ không chỉ là đọc trong sách lịch sử: Chúng ta đã làm được gì? Tự nhiên tôi nhớ tới câu nói của M.Faraday: “Mọi thứ rồi sẽ qua, chỉ còn tình người ở lại”.

Tổng hợp