Trang chủ Tin tức Tin trong nước sáng 17/5: Biến chủng Ấn Độ lây nhanh trong...

Tin trong nước sáng 17/5: Biến chủng Ấn Độ lây nhanh trong không khí; 2 ổ dịch nguy hiểm ghi nhận thêm 114 ca mắc COVID-19, 4.000 F1

0
338
Ảnh minh họa: ảnh trái Baodantoc, ảnh phải VnExpress.

Thêm 37 ca Covid-19 trong nước

VnExpress – Bộ Y tế sáng 17/5 ghi nhận 37 ca dương tính COVID-19 trong nước, gồm tại Bắc Giang 22, Bắc Ninh 11, Vĩnh Phúc 3, Tuyên Quang một.

37 ca mới được ghi nhận từ số 4176-4212, đều trong khu cách ly hoặc khu vực được phong tỏa; không phát hiện các ổ dịch mới.

Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay lên 1.177, ghi nhận ở 26 tỉnh thành. Cụ thể, Bắc Giang 336, Bắc Ninh 252, địa bàn Hà Nội 221 ca (trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 89 ca, 26 ca ở Bệnh viện K), Đà Nẵng 135, Vĩnh Phúc 86, Hưng Yên 27, Hà Nam 25, Điện Biên 17, Lạng Sơn 16, Thái Bình 15, Hải Dương 9, Hòa Bình 6, Nam Định 6, Thừa Thiên Huế 5, Quảng Nam 3, Quảng Trị 3, Đăk Lăk 3, Phú Thọ 2, Thanh Hóa 2, Yên Bái, TP.HCM, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tuyên Quang mỗi nơi một ca.

Biến chủng Ấn Độ lây nhanh trong không khí

VnExpress – Chỉ trong 3 ngày, số ca nhiễm tại Công ty Hosiden, Bắc Giang, từ 12 tăng lên 158, chiếm 38% tổng số mẫu xét nghiệm. Các chuyên gia đánh giá tốc độ lây nhanh do công nhân làm việc trong môi trường kín.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trong cuộc họp ban chỉ đạo chống dịch quốc gia hôm 10/5 đã nhận định “biến chủng Ấn Độ lây rất nhanh trong không khí, đặc biệt ở môi trường kín, song không khiến bệnh cảnh nặng hơn”. Kết quả giải trình tự gene virus bệnh nhân đợt dịch lần này phần lớn là nhiễm biến chủng COVID-19 Ấn Độ, được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn các chủng virus khác.

Theo Bộ trưởng Long, biến chủng virus từ Anh lây lan nhanh gấp 170% (1,7 lần), nhưng biến chủng của Ấn Độ còn nhanh hơn. Thực tế cho thấy trong đợt dịch này, những trường hợp tiếp xúc trong không khí, đặc biệt môi trường kín, lây nhiễm, rất nhanh. Đơn cử, trong cụm dịch ở Công ty Hosiden tại khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Ninh, như nói ở trên. Công ty Cổ phần Dịch vụ Trường Minh tại khu công nghiệp An Đồn, Đà Nẵng, 33 nhân viên trực tổng đài được ghi nhận mắc COVID-19, cũng là ví dụ điển hình. Theo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Đà Nẵng, do đặc điểm công việc trực tổng đài, làm việc trong phòng kín, máy lạnh, tốc độ lây lan dịch bệnh tại đây rất nhanh.

Cách thức lây truyền COVID-19

Phân tích cách thức lây truyền của COVID-19, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho biết, virus lây truyền thông qua giọt bắn, tức là mầm bệnh nằm trong các giọt bắn từ đường hô hấp tiết ra.

Kích thước mỗi giọt bắn thông thường là trên 5 micromet. Người tiếp xúc gần (trong vòng khoảng cách 1 mét) với người nhiễm bệnh có thể mắc COVID-19 khi các giọt bắn này thâm nhập vào miệng, mũi hoặc mắt. Ở khoảng cách tiếp xúc tối thiểu hai mét, giọt bắn càng lớn thì tốc độ rơi xuống đất càng nhanh, số lượng giọt bắn sẽ rơi bớt đi khi tiếp xúc, khả năng lây truyền mầm bệnh sẽ ít hơn. Ngược lại, hạt càng nhẹ thì sẽ rơi lâu, khả năng lây truyền sẽ nhanh hơn.

COVID-19 còn lây truyền gián tiếp qua các vật dụng hoặc bề mặt bị nhiễm mầm bệnh. Những giọt bắn khi rơi xuống sẽ không hoàn toàn xuống đất và biến mất, chúng có thể bám vào các bề mặt như quần áo, đồ vật… Con người chạm tay vào các bề mặt đó, vô tình đưa tay lên mũi, miệng, mắt thì virus xâm nhập vào cơ thể.

COVID-19 còn có khả năng lây truyền qua không khí. Đây là phương thức lây truyền mới được khẳng định từ đầu năm nay. Chuyên gia phân tích, những giọt bắn nhỏ hơn 5 micromet (gọi là aerosol hay hạt khí dung) sẽ treo lơ lửng trong không khí. Các hạt này bản chất là dạng vật chất, dạng rắn hoặc dạng lỏng, tồn tại ở cấu trúc rất nhỏ. Về nguyên lý, khi trọng lượng nhỏ, những hạt này sẽ nằm lại trong không khí lâu, phát tán xa hơn, và những người ở xa sẽ có thể hít phải các hạt đó rồi nhiễm bệnh.

Trong môi trường lưu thông không khí kém như phòng kín, khoang máy bay, ô tô, phòng bệnh tại bệnh viện, hội trường, quán bar, karaoke…, những hạt nhỏ này bay lơ lửng trong không khí, không có lối thoát. Chúng có thể tích tụ nhanh chóng, tương tự khói thuốc lá, thành nồng độ đặc dần, hệ quả là người trong môi trường đó có khả năng nhiễm bệnh rất cao.

Theo nghiên cứu của Đại học Đại học Cambridge, đăng tải trên tạp chí Proceedings of the Royal Society A, nCoV có thể lây lan ngay khi người bệnh chỉ nói chuyện mà không ho, hắt hơi. Trong không gian nhỏ, tổng lượng khí dung chứa virus lơ lửng trong một giờ (sau khi người bệnh nói chuyện khoảng 30 giây) có thể nhiều hơn một lần ho.

Các nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra rằng, COVID-19 ở nhiệt độ 4 độ C sẽ còn nguyên trong 14 ngày, lưu trên giấy là 3 giờ; tồn tại trên gỗ hay quần áo là 2 ngày; ở thủy tinh và tiền là 4 ngày; với thép, inox hay nhựa là 7 ngày; khi nhiệt độ ở 70 độ C thì sau 5 phút sẽ chết. Đáng lo ngại, những giọt khí dung nhỏ nhất có thể tồn tại trong không khí hàng giờ liền, và còn có thể lâu hơn nếu nồng độ trong không khí dày đặc do môi trường khép kín, thông gió kém.

“Các vũ trường, quán karaoke, các phương tiện ôtô, khoang máy bay, phòng bệnh, khu công nghiệp… là môi trường kín, tạo điều kiện thuận lợi tạo hạt khí dung tích tụ, dễ lây bệnh nhanh, đúng như bối cảnh dịch hiện nay”, chuyên gia nói.

Đặc biệt, nhân viên y tế thực hiện các can thiệp cho bệnh nhân Covid-19 như nội soi phế quản, ép tim ngoài lồng ngực, hay hút đờm, đặt nội khí quản… có khả năng nhiễm nCoV cao.

Tốc độ lây lan

Mỗi biến chủng COVID-19 có tốc độ lây lan khác nhau. Ông Hà phân tích, một mầm bệnh lây nhanh hay không, phụ thuộc vào ngưỡng nhiễm. Ngưỡng nhiễm là lượng cơ thể hít phải các mầm bệnh nhiều hay ít thì sẽ phát bệnh. Nếu virus nào ngưỡng nhiễm thấp, có nghĩa rằng chỉ số lượng rất ít cũng có thể gây bệnh, thì khả năng lây lan sẽ rất cao.

Ông Hà ví dụ đợt dịch SARS năm 2003 tại Việt Nam, rất nhiều người trong gia đình, thậm chí ngoài cộng đồng tiếp xúc với người bệnh bị Sars nhưng chỉ số ít, thậm chí không ai bị lây nhiễm. Hầu hết chỉ lây trong bệnh viện do thông khí kém. Điều này khác biệt hoàn toàn so với tốc độ lây nhiễm của COVID-19. Vậy suy ra, với COVID-19, ngưỡng nhiễm rất thấp.

Ông giả sử: “Nói dễ hiểu, với SARS, cơ thể phải nhiễm trên 1000 con virus thì hệ thống bảo vệ mới không ngăn chặn được, còn nCoV chỉ cần 10 con virus xâm nhập vào cũng có khả năng nhiễm bệnh và lây lan. Như vậy ngưỡng nhiễm của COVID-19 rất thấp”.

Với từng biến chủng COVID-19 cũng như vậy. Khả năng bắt rễ vào tế bào vật chủ niêm mạc đường hô hấp rất dễ dàng đối với các chủng mới, nói cách khác, khả năng gắn kết của COVID-19 với tế bào vật chủ dễ dàng. COVID-19 dễ dàng chui qua hệ thống nào có nhiều điểm tiếp nhận. Chính vì vậy, chúng làm tăng khả năng lây nhiễm. Điều này có thể lý giải tốc độ lây lan của biến chủng Ấn Độ nhanh hơn nhiều so với các biến chủng khác như biến chủng Anh, biến chủng Nam Phi…. Có những ca bệnh, một người lây cho mười mấy người, thậm chí nhiều hơn thế. Khi ở trong môi trường kín, biến chủng Ấn Độ càng có tốc độ lây lan nhanh hơn.

Phòng ngừa lây nhiễm biến chủng

Ông Hà phân tích, biến chủng mới lan nhanh khiến lượng người nhiễm COVID-19 nhiều lên, lan rộng ra nhiều đối tượng, y tế quá tải, chắc chắn sẽ không tránh khỏi số người bị nặng nhiều lên, số người chết tăng lên…

“Việc bệnh nhân Covid-19 nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có điều kiện điều trị, đối tượng mắc bệnh… Không có bằng chứng chứng minh biến chủng mới làm các bệnh nhân Covid-19 diễn tiến nặng lên”, ông Hà nói.

Hiện công suất xét nghiệm của Việt Nam đã đạt cấp độ nhanh, tăng 1,7 lần so với thời kỳ cao điểm của đợt dịch Đà Nẵng (tháng 7/2020). Song, theo bác sĩ Hà, ngoài việc đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, các biện pháp lưu thông khí rất quan trọng, và đó là biện pháp ngăn chặn COVID-19 lâu dài.

Tại bệnh viện, tất cả các phòng khám ngoại trú, buồng bệnh đều phải mở toang cửa sổ, cửa chính, lắp quạt máy xoay… Ở các siêu thị, shop bán hàng, quán cà phê, quán ăn, lớp học cũng vậy. Đối với các khu săn sóc đặc biệt, phòng cấp cứu cần làm thông gió. Đóng cửa các dịch vụ trong phòng kín như karaoke, quán bar, rạp chiếu phim… Taxi, xe buýt, xe khách… không được đóng kín cửa và phải dùng quạt.

2 ổ dịch nguy hiểm ghi nhận thêm 114 ca mắc Covid-19

Người lao Động – Tối 16/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho biết đã ghi nhận 332 ca mắc Covid-19 (tăng 114 ca).

Tại xã Phương Sơn (huyện Lục Nam), ổ dịch này có 4 ca F0 và đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng.

Tại Công ty Shin Young, Khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên), ổ dịch này có 176 F0 (tăng 71 trường hợp, chủ yếu là các trường hợp đã được cách ly ngay sau khi có ca F0).

Đáng chú ý, ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam trong Khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên) có 152 trường hợp F0 (tăng 43 trường hợp). Ngoài ra, còn 83 mẫu xét nghiệm gộp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Nhận định thời gian tới ổ dịch tại Công ty Hosiden Việt Nam số ca F0 sẽ tiếp tục tăng nhanh. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm, tỉnh Bắc Giang xác định toàn bộ công nhân làm việc tại Công ty này là F1 (khoảng 4.000 người).

Hà Nội cử 20 cán bộ y tế chi viện Bắc Giang

Zing – Chiều 16/5, Hà Nội đã tổ chức lễ xuất quân cho 20 cán bộ, nhân viên y tế của TP Hà Nội được điều động tới Bắc Giang, nhằm hỗ trợ địa phương này trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong số này có Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt, Phó giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn…

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản khẩn chỉ đạo 4 bệnh viện gồm Bắc Thăng Long, Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông thực hiện việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19. Quyết định này được đưa ra sau khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) chỉ có thể tiếp nhận những ca bệnh nhân Covid-19 nặng.

13 bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Ninh tiên lượng nặng

Zing – Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh chiều tối 16/5, 13 bệnh nhân tiên lượng nặng của địa phương này đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong đó, 3 người phải thở máy.

Ba trường hợp phải thở máy là BN3469, 3760, 2515.

BN3469 là bà N.T.D., 46 tuổi, ở Mão Điền, Thuận Thành, nhập viện ngày 15/5. Khi vào viện, bà D. có triệu chứng ho, sốt, khó thở, được chẩn đoán viêm phổi. Ê-kíp điều trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh chỉ định chuyển viện cho bệnh nhân.

BN3760 là bà N.T.L., 67 tuổi, ở Đạo Xá, Nghĩa Đạo, Thuận Thành, nhập viện ngày 14/5 với tình trạng ho, sốt. Các chuyên gia điều trị chẩn đoán bà L. bị viêm phổi nặng, suy hô hấp, tiểu đường, suy giáp, suy thượng thận.

Trường hợp phải thở máy cuối cùng là ông N.X.H., 58 tuổi, ở Mão Điền, Thuận Thành, từ Bệnh viện dã chiến số 2 chuyển lên ngày 16/5. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng, suy hô hấp.

Hiện tại, 10 bệnh viện, trung tâm y tế của Bắc Ninh điều trị cho 289 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, nhiều nhất là tại Bệnh viện dã chiến Gia Bình (71 ca), sau đó đến Trung tâm Y tế Thuận Thành (62 ca).

Huế phạt 6 người tự ý vào khu vực phong toả 46 triệu đồng

Thanhnien – Nhà chức trách huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế ngày 16/5 đã xử phạt 6 người tự ý vào khu vực phong toả với tổng số tiền 46 triệu đồng. Bao  gồm 5 người vào để đánh ghen và người chồng.

Cụ thể, người đàn ông 37 tuổi băng ruộng vào địa bàn phong tỏa lúc 2 giờ sáng bị phạt 7,5 triệu đồng vì không chấp hành các quy định phòng dịch và 5 người còn lại bị xử phạt (mỗi người 7,7 triệu đồng) về hai hành vi: không chấp hành các quy định phòng dịch và gây rối trật tự.

Trước đó ngày 13/5, người đàn ông 37 tuổi (người chồng) ở xã Phong An đã ‘đột nhập’ khu vực phong tỏa thuộc địa bàn xã Phong Hiền (H.Phong Điền) để đưa thuốc hạ sốt cho 1 cô gái 29 tuổi. Sau đó, vợ của anh này biết và đã cùng 4 người xin lực lượng chức năng ở chốt kiểm soát cho đi vào xã Phong Hiền nhưng bị từ chối. Năm người này sau đó tìm cách ‘đột nhập’ vào nhà cô gái 29 tuổi để đánh ghen, gây rối. Lúc này, người chồng đã băng ruộng bỏ chạy về xã Phong An.
Hiện cả 6 người tự ý xông vào khu vực phong tỏa cùng 3 con nhỏ của hai vợ chồng nói trên đã được đưa đi cách ly tập trung theo hình thức tự trả chi phí.

Việt Nam tiếp nhận lô vaccine COVID-19 thứ 2 gần 1,7 triệu liều từ COVAX

Laodong – Vào lúc 20h ngày 16/5, toàn bộ 1.682.400 liều vaccine do COVAX Facility tài trợ cho Việt Nam đã được chuyển tới kho lạnh của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tại Hà Nội.

PGS. TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết các thùng vaccine được vận chuyển trong điều kiện nhiệt độ đúng như quy định.

Trước lô vaccine này, Việt Nam đã nhận lô đầu tiên từ COVAX vào tháng 4 năm 2021. Lô vaccine này nằm trong số 4,1 triệu liều vaccine, được cam kết hỗ trợ miễn phí cho Việt Nam của COVAX. COVAX là một cơ chế quốc tế nhằm đảm bảo tiếp cận công bằng với vaccine COVID-19 trên toàn cầu.

Chuyên gia lên tiếng vụ gần 10.000 CMND người Việt bị rao bán

VTC – Liên quan đến vụ gần 10.000 CMND của người Việt bị rao bán trên mạng. Ngày 16/5, Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (NCSC) cho biết đánh giá bước đầu của Trung tâm là – thông tin của khoảng 10.000 người dùng có thể bị lộ từ một dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, hoặc sàn giao dịch tiền mã hóa.

NCSC thông báo: “Với cấu trúc dữ liệu rao bán có thể thấy dữ liệu này xuất phát từ việc người dùng đăng ký sử dụng các dịch vụ có yêu cầu cung cấp thông tin KYC (bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD)  như: dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, dịch vụ tài khoản tiền ảo,…Tới thời điểm hiện tại các đơn vị chức năng đang tiến hành xác minh dữ liệu để đánh giá mức độ và nguồn lộ lọt thông tin.”

Tổng hợp