Trang chủ Đời sống Khuôn mặt của vợ chồng có ngày càng giống nhau?

Khuôn mặt của vợ chồng có ngày càng giống nhau?

0
398
Người ta thường dùng “tướng phu thê” để diễn tả sự giống nhau của về khuôn mặt của hai vợ chồng. Ý kiến ​​chung là theo thời gian, vợ chồng sẽ ngày càng giống nhau. Nhưng câu nói này liệu có đúng?
Ảnh: pixabay
Một nghiên cứu mới đây của Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng vợ chồng thường trông giống nhau, nhưng họ sẽ không càng giống nhau theo thời gian.

Cách nghĩ rằng các cặp đôi sẽ ngày càng giống nhau bắt nguồn từ một nghiên cứu tâm lý học được công bố vào năm 1987. Thí nghiệm khoa học này dựa trên 12 cặp vợ chồng đã chung sống 25 năm cho thấy sự tương ứng về ngoại hình của các cặp đôi có thể là do chung sống lâu dài, vô thức bắt chước biểu hiện của nhau và thói quen sử dụng mô cơ mặt. Từ đó, thay đổi các đặc điểm của khuôn mặt.

Quan niệm về chồng và vợ ngày càng giống nhau đã được đưa vào các tài liệu tâm lý học và văn hóa đời thường, nhưng nghiên cứu mới từ Đại học Stanford đã lật ngược nhận định này.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã thiết kế lại thí nghiệm năm 1987, không chỉ tăng lượng mẫu mà còn cập nhật phương pháp nghiên cứu. Họ không chỉ để mọi người đánh giá xem họ có giống nhau hay không mà còn sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt hiện đại.

Không giống như các nghiên cứu trước đây chỉ kiểm tra ảnh của 12 cặp đôi mới cưới và 25 năm sau khi kết hôn. Nghiên cứu của Đại học Stanford đã thu thập 517 bức ảnh của các cặp đôi từ Internet và so sánh ảnh của họ ngay sau khi kết hôn và 20 đến 69 năm sau khi kết hôn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ngoại hình của các cặp đôi không trở nên giống nhau hơn theo thời gian khiến các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên.

Tuy nhiên, mặc dù các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy các cặp đôi ngày càng giống nhau hơn, nhưng nghiên cứu này khẳng định rằng mọi người thường chọn những người giống mình làm bạn đời. Nói cách khác, các cặp đôi thường trông giống nhau khi kết hôn.

Kết quả nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí “Báo cáo khoa học”.

Theo epochtimes/An Liên biên dịch