Trang chủ Đời sống Đồng tính luyến ái có phải do gene quyết định?

Đồng tính luyến ái có phải do gene quyết định?

0
268
Cho tới tận bây giờ, nhiều người vẫn cho rằng đồng tính luyến ái là do gene quyết định và họ sinh ra đã như thế, không thể thay đổi. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã đưa ra những bằng chứng cho thấy nhận định này không chính xác.
Ảnh: Pixabay
 

Ý tưởng về gene quyết định xu hướng đồng tính xuất phát từ sự hiểu nhầm về một bài báo cáo khoa học vào năm 1993 trên tạp chí Science. Trong bản báo cáo, có một vài người đàn ông đồng tính là người trong cùng một dòng họ thuộc phía bên mẹ (họ ngoại), tức con trai bị đồng tính và có chú cũng bị đồng tính thuộc gia đình phía mẹ sẽ có một lượng lớn gene giống nhau ở nhiễm sắc thể X.

Đã có một vài nhà khoa học cố gắng kiểm chứng giả thiết này vào năm 2014. Họ đã tìm thấy mối liên kết tương tự ở một nhóm người lớn hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không tìm ra một gene nào, hay bất cứ mối liên quan nào của gene tới xu hướng tình dục. Nếu gene quy định xu hướng này, vậy tại sao gene của người đồng tính lại không khác gì gene của người bình thường. Thêm vào đó, không có bất cứ sự kết nối nào giữa gene của người nữ đồng tính và gene của người nữ bình thường. Theo kết quả này, gene không có bất cứ liên quan nào tới đồng tính luyến ái. Nhìn chung, các nghiên cứu về gene đều chỉ ra rằng các hành vi của con người quá phức tạp để chỉ một gen hoặc nhiễm sắc thể có thể giải thích được.

Một ví dụ điển hình, có những người mang một số đột biến của gene MAO-A, khi kết hợp với một gia đình tan vỡ, sẽ có xu hướng bạo lực. Tuy nhiên, rất nhiều người cũng có cùng đột biến tại gene này và cũng có gia đình tan vỡ nhưng lại không hành xử như vậy. Điều này cho thấy gene và hoàn cảnh chỉ có thể tác động một phần, phần còn lại là do bản thân mỗi người. Chưa có ai tìm ra bằng chứng về việc gene quy định bạo lực cũng như đồng tính luyến ái.

Đã có một vài báo cáo cho rằng đồng tính luyến ái, giống như tất cả các hành vi bình thường của con người, đều là một tổ hợp giữa nhiều yếu tố mà gene có thể là một phần. Ví dụ, Michael Bailey, tác giả của bài báo cáo khoa học năm 2014 đã đề cập ở trên đã nói với tờ International Business Times rằng:” Điều này(gene) không hoàn toàn quyết định(đồng tính luyến ái), có nhiều yếu tố khác nữa đan xen vào”.

Theo icr