Trang chủ Bất động sản Ấn tượng thành phố cổ 18 tầng đã tồn tại đến 2000...

Ấn tượng thành phố cổ 18 tầng đã tồn tại đến 2000 năm sâu trong lòng đất Thổ Nhĩ Kỳ

0
5785
Vùng Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng thế giới với loạt thung lũng nấm, du lịch bằng khinh khí cầu và đặc biệt là các thành phố ngầm bí ẩn trong lòng đất. Ấn tượng nhất trong số các thành phố ngầm đó là Derinkuyu Thổ Nhĩ Kỳ, thành phố cổ 18 tầng đã tồn tại đến 2000 năm.
Thành phố cổ này vượt xa sức tưởng tượng của con người hiện đại. (Ảnh: Temma).

Thành phố cổ Derinkuyu được khai quật với độ sâu được đánh giá là sâu nhất thế giới hiện nay – 80 mét, 18 tầng, có sức chứa đến 20000 người cùng lúc.

Thành phố cổ 2000 tuổi, bên trong có tầng tầng lớp lớp ngôi nhà được nối thông nhau với một hệ thống đường hầm sắp xếp khéo léo, khoa học tạo nên một nơi trú ẩn khổng lồ cho người dân địa phương qua nhiều thế kỷ.

Thông tin về thời gian và người đã khởi xướng xây dựng Derinkuyu hết sức mơ hồ, không thể xác định chính xác với các tài liệu hiện có. Nhiều chuyên gia cho rằng người Phrygian đã xây dựng thành phố này, thời gian có thể từ năm 1200 đến 800 trước công nghệ. Sau người Phrygian, vùng đất Cappadocia mới lần lượt xuất hiện người Ba Tư, Hy Lạp, Macedonia, Armenia…

Thành phố cổ Derinkuyu được khai quật với độ sâu được đánh giá là sâu nhất thế giới hiện nay (ảnh: reddit).

Derinkuyu chìm vào quên lãng nhiều năm cho tới năm 1963, một người dân trong quá trình sửa nhà đã vô tình phát hiện ra thành phố cổ này. Nhóm công nhân phụ trách đục một bờ tường đã bất ngờ khi nhận ra có một lối ngầm di chuyển cực dài và sau đó đã có nhiều cuộc thăm dò diễn ra, xác nhận lối vào này dẫn đến 1 công trình khổng lồ nằm sâu trong lòng đất – Derinkuyu.

Trong quá trình tìm hiểu, các nhà nghiên cứu, khảo cổ đã phát hiện thành phố cổ Derinkuyu có tổng cộng đến 18 tầng, nơi đây có vô số các công trình nhỏ thường gặp như phòng ngủ, phòng tắm, bếp, giếng, nơi chứa vũ khí, nhà thờ, trường học, các loại máu ép dầu, rượu, chuồng gia súc và cả các khu mộ.

Mỗi căn phòng trong thành phố được thiết kế với kích cỡ không đồng nhất, có những nơi diện tích cực nhỏ chứa những ngôi mộ cắt đá và có cả những không gian rộng lớn được dùng là trường học, phòng hội trường.

Có rất nhiều lối đi trong thành phố, mỗi tầng được nối với nhau bằng 1 hành lang có thiết kế cửa bằng đá rắn chắc. Hệ thống trục thông gió được thiết kế với mật độ lớn giúp đưa không khí từ bên ngoài vào trong lòng đất cho cuộc sống sinh hoạt của mọi người trong thành phố dễ dàng, thoải mái nhất.

Thành phố ngầm đảm bảo an toàn cao cho người dân lưu trú lâu dài (ảnh: temma)

Ngoài việc kết nối các tầng của thành phố với nhau, các nhà khảo cổ còn tìm được 1 lối đi có độ dài tới 8 km nối liền Derinkuyu với thành phố ngầm khác là Kaymakli.

Derinkuyu Thổ Nhĩ Kỳ được thiết kế có tính an toàn cực cao, vượt qua sức tưởng tượng của người hiện đại, các cánh cửa trong thành phố được làm từ tảng đá lớn hình đĩa tròn có thể xoay với 1 lỗ nhỏ.

Các lỗ nhỏ này được cho rằng khi có cuộc xâm lược xảy ra, các binh sĩ sẽ thông qua các lỗ này để bắn tên ra ngoài, tấn công kẻ địch hoặc cũng có thể thông qua lỗ này bắn chùm tia mạnh qua để đóng và mở cửa linh hoạt, tiện lợi hơn.

Bên cạnh đó, ở đây còn có hệ thống giếng nước an toàn, các giếng không liên kết với nhau, nhiều giếng không đi lên mặt đất điều này giúp hạn chế tối đa khả năng bị kẻ thù đầu độc qua nguồn nước.

Không gian rộng mở, thông gió tốt (ảnh: Grunge).

Nằm bên dưới lòng đất, Derinkuyu mát mẻ vào mùa hè và chống lạnh vào mùa động, nhiệt độ thành phố rất ổn định tầm 13 độ C, giữ cho thành phố mát mẻ, thực phẩm duy trì được độ tươi ngon lâu.

Hiện nay thành phố đã mở rộng cửa đón du khách thăm quan. Điều khiến du khác kinh ngạc và thích thú là dù đã tồn tại hàng nghìn năm nhưng hầu hết các công trình bên trong thành phố đều còn toàn vẹn.

Trần Phong