Quốc Cơ – Quốc Nghiệp và hành trình “Zero to Hero”

0
540

Được vinh danh Nghệ sĩ ưu tú khi tuổi đời chưa đến 30, anh em Quốc Cơ – Quốc Nghiệp cái tên được khán giả nhắc đến nhiều nhất trong niềm tự hào về nghệ thuật xiếc Việt Nam.

Đứng trước thành công hay thất bại, đối mặt với ranh giới mong manh của hiểm nguy “chết người”, tự hào khi trở về cuộc sống đời thường sau mỗi lần biểu diễn, cùng ý chí mãnh hổ. Họ khẳng định một điều khi chọn nghề xiếc mình phải nỗ lực và thực hiện phấn đấu cho bằng được những gì khán thính giả tin tưởng và kỳ vọng đưa nghệ thuật xiếc Việt Nam mình đến gần bạn bè Quốc tế. Chính vì vậy hai anh em vẫn chưa lần nào hết nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng đam mê với nghề cùng tinh thần thượng võ viết tiếp niềm tự hào cho đất nước cho dân tộc.

Những tháng ngày tập luyện liên tục, không ngừng tìm tòi, học hỏi các nghệ sĩ trong và nước ngoài giúp hai hoàng tử xiếc mang về nhiều giải thưởng cho bản thân cũng như niềm tự hào cho đất nước. Quốc Cơ – Quốc Nghiệp khiến khán giả phải “thót tim” khi có màn trình diễn “nghẹt thở” trong đêm chung kết Britain’s Got Talent năm 2018 vừa qua. Đây được xem là bước ngoặt trong sự nghiệp của Quốc Cơ – Quốc Nghiệp cũng như góp phần đưa xiếc Việt Nam đến với thế giới gần hơn và mới đây nhất anh em Quốc Cơ – Quốc Nghiệp lên đường sang Ý thiết lập kỷ lục Guinness Thế giới mới theo lời mời của ban Tổ chức. Tiết mục của Quốc Cơ, Quốc Nghiệp nằm trong số gần 30 tiết mục với các loại hình khác nhau đến từ nhiều nước trên thế giới tham gia việc xác lập kỷ lục thế giới mới lần này. Có lẽ sự chăm chỉ tập luyện, … 2 anh đã xuất sắc xác lập kỷ lục Guinness thế giới mới với thành tích bịt mắt, chồng đầu đi xuống và đi ngược lên 10 bậc thang trong 53,97 giây.

Hành trình viết lên “huyền thoại xiếc” của anh em nhà họ Giang

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống võ và nghệ thuật trình diễn xiếc nhiều đời; Từ khi còn rất nhỏ, hai anh em Quốc Cơ – Quốc Nghiệp được học tập và làm quen với xiếc. Ban đầu việc tập xiếc chỉ để tăng cường sức khỏe, rèn luyện đức tính kiên trì. Nhưng dần dần, tình yêu với nghệ thuật nhen nhóm và thổi bùng thành ngọn lửa đam mê lúc nào không hay. Khi kể về cơ duyên đến với nghề, Quốc Cơ hào hứng chia sẻ: “Năm 14 tuổi, anh theo học trường thể dục thể thao và trở thành vận động viên nhào lộn. Với tài năng xiếc được rèn luyện từ nhỏ, cùng với đam mê và nỗ lực hết mình để thực hiện, anh được tuyển chọn tham gia vào đội năng khiếu của trường.” Và thật bất ngờ đây là thời điểm đoàn xiếc Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) chú ý phát hiện ra tiềm năng đặc biệt của Quốc Cơ và em trai Quốc Nghiệp.

Quốc Cơ hồi tưởng: “Ngày ấy, các anh chị nghệ sĩ ở đoàn xiếc TP. HCM ủng hộ rất nhiệt tình và chân thành khuyên nhủ chúng tôi vào đoàn có thể tập luyện một cách bài bản, chuyên nghiệp. Đây là lúc chúng tôi cảm thấy hơi bối rối thật khó để đưa ra quyết định vì không rõ tương lai phía trước sẽ ra sao (anh dí dỏm kể) nhưng cuối cùng chúng tôi nghiêm túc suy nghĩ quyết định gắn bó với nghề. Sự ủng hộ hết mình từ gia đình thời gian tập luyện giúp cho anh em chúng tôi bản lĩnh hơn có thể “chân cứng đá mềm” vượt qua những khó khăn, thách thức trên con đường xây dựng sự nghiệp đỉnh cao sau này”. Để phối hợp chuẩn xác và ăn ý với nhau, anh em “hoàng tử xiếc” Quốc Cơ – Quốc Nghiệp dành rất nhiều tâm huyết tập luyện. Trong các tiết mục biểu diễn, Quốc Cơ đóng vai trò trụ cột Quốc Nghiệp chồng đầu phía trên. Hai anh em chia sẻ điều quan trọng nhất và khó khăn nhất là Quốc Nghiệp phải giữ thăng bằng để Quốc Cơ có thể di chuyển. Đạt được điều này, Quốc Cơ không chỉ dựa vào sự khổ luyện của hai anh em còn đòi hỏi “tinh thần thép” và sự tin tưởng tuyệt đối lẫn nhau.

Trong suốt quãng thời gian theo nghề, từ những vấp váp ban đầu, Quốc Cơ – Quốc Nghiệp dần trưởng thành hơn, trở thành nghệ sĩ xiếc chuyên nghiệp, thành niềm tự hào của dân tộc. Họ đi lưu diễn ở nhiều nơi trên thế giới và ghi dấu nhiều thành quả đáng tự hào mang về cho đoàn xiếc nói riêng và Tổ quốc Việt Nam nói chung.

“Hoàng tử xiếc” chia sẻ thêm: Mong muốn lớn nhất của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc làm rạng danh nghệ thuật xiếc Việt, mong muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế đẳng cấp, tài năng và nét đẹp của con người và văn hoá Việt Nam.

Năm 2009, Quốc Cơ – Quốc Nghiệp nhận được huy chương vàng tại sân chơi quốc tế đầu tiên khi tham dự cuộc thi “Tài năng trẻ ba nước Đông Dương”. Năm 2010, hai anh em nhận được giải vàng Liên hoan xiếc quốc tế tại Việt Nam. Năm 2011, Quốc Cơ và Quốc Nghiệp nhận lời mời tham gia từ Liên hoan xiếc Quốc Tế tại Cu Ba. Tại đây hai anh em đã nhận được giải thưởng Grand Prix danh giá. Năm 2016, với màn biểu diễn chồng đầu đi hết 90 bậc thang nhà thờ Chính tòa Girona (Tây Ban Nha) trong vòng 52 giây, hai anh em được ghi vào kỷ lục Guinness thế giới. Đầu năm 2018, hai anh em được thế giới biết đến khi tham dự cuộc thi Britain’s Got Talent và lọt vào Top 5 chung kết. Với những thành công vang dội mang về cho nghệ thuật xiếc nước nhà, Quốc Cơ – Quốc Nghiệp vinh dự nhận được danh hiệu nghệ sĩ ưu tú Việt Nam (Quốc Cơ năm 2012, Quốc Nghiệp năm 2016) và trở thành nghệ sĩ ưu tú trẻ tuổi nhất.

“Nghệ sĩ xiếc không chỉ có cơ bắp, trước hết phải có khối óc và con tim”

Thành công luôn đi liền với thử thách và chưa ai thành công không phải trả giá cho bất kỳ điều gì, anh em Quốc Cơ – Quốc Nghiệp cũng vậy. Khi được hỏi về những nguy hiểm trong quá trình theo nghề, Quốc Cơ trầm ngâm chia sẻ: “Để đạt được những thành công lớn như ngày hôm nay, hai anh em gặp vô số chấn thương lớn nhỏ không thể nào kể xiết. Nhưng  chấn thương nặng nhất của Nghiệp khiến tôi từng có suy nghĩ không thể gắn bó với nghề. Năm 2009, trong một lần đi biểu diễn ở Đài Loan, Quốc Nghiệp bị tai nạn, đầu cắm xuống đất và bất tỉnh ngay tại chỗ phải đi cấp cứu. Tai nạn này khiến cho xương sống cổ của Quốc Nghiệp bị thụt vào trong và để lại biến chứng đến tận bây giờ và gần đây nhất một lần tập luyện cho cuộc thi Britain’s Got Talent năm 2018 Quốc Nghiệp lại tiếp bị chấn thương.

NSƯT Quốc Cơ cũng chia sẻ thêm: “Sau lần đó, hai anh em có ý định dừng lại. Thế nhưng chỉ cần sức khỏe có chuyển biến tốt, niềm đam mê trỗi dậy, Quốc Cơ – Quốc Nghiệp bắt đầu tập luyện và xuất hiện đầy tự tin trước đông đảo khán giả và người hâm mộ. Nghề xiếc theo chúng tôi từ nhỏ và trở thành một phần máu thịt, chỉ vài ngày không tập, chúng tôi  thấy thiếu thiếu và đứng ngồi không yên. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ luôn cố gắng tiếp tục đứng vững trên sân khấu cho đến khi nào không thể bước tiếp được nữa”.

Nhưng bằng tinh thần chiến đấu không chỉ vì niềm tự hào của một nghệ sĩ xiếc, của khán giả Việt đó còn là ý chí thép của một người chiến binh, Quốc Nghiệp và Quốc Cơ vẫn tiếp tục bước đi trên con đường họ đã chọn. Nhìn lại những quãng đường và thành tích hai anh em đạt được trong thời gian qua, Quốc Cơ – Quốc Nghiệp cho biết, 2 anh em tự hào nhất đã vượt qua bản thân, khẳng định tên tuổi, vị thế trong nghề, đặc biệt, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, nghệ thuật xiếc Việt Nam trên trường quốc tế.

Điều khiến hai anh em cảm thấy “khuyết” chính là vì quá đam mê nghề xiếc nên việc học văn hóa bị dở dang. Để lấp đầy, hai anh em nhà họ Giang quyết định theo học ngành “Quản lý Văn hóa” tại trường Đại học Văn hóa TP. HCM. Bàn về dự định tương lai, hai anh em chia sẻ đầy nhiệt huyết: “Chúng tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng, nghệ sĩ xiếc không chỉ có sức khỏe, có cơ bắp. Họ còn có tri thức và tình yêu thương, nghề xiếc là một nghề chuyên nghiệp, đáng tự hào”.

 

Hành trình từ “Zero to Hero” và câu chuyện truyền cảm hứng cho giới trẻ

Sống với nghề bằng niềm đam mê cháy bỏng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách mang vinh quang về cho nước nhà. Ở đỉnh cao của vinh quang, nhưng 2 chàng nghệ sĩ vẫn xuất hiện giữa đời thường rất đỗi giản dị, nụ cười luôn thường trực ở trên môi. Hiện tại, hai anh đều có cuộc sống hạnh phúc viên mãn bên gia đình nhỏ của mình. Đây cũng chính là hậu phương vững chắc luôn ủng hộ, tin tưởng và truyền động lực để Quốc Cơ – Quốc Nghiệp có thể yên tâm vươn cao trong sự nghiệp.

Điều khiến Quốc Cơ – Quốc Nghiệp thấy hào hứng con trai chưa đầy hai tuổi của mình đều tỏ ra hứng thú với nghề xiếc. Thỉnh thoảng, hai anh lại giữ thăng bằng để con đứng trên tay và thực hiện các hoạt động vui nhộn. Dù không định hướng con nối nghiệp cha, nhưng nghệ sĩ cho biết, anh luôn ủng hộ nếu tương lai các con muốn tiến sâu hơn với nghề.

Quốc Cơ và Quốc Nghiệp là một minh chứng cho con người sống chết vì đam mê nghệ thuật. Hơn 15 năm là một chặng đường dài, và họ chấp nhận đánh đổi tuổi thơ, sức khỏe để có thể cống hiến cho khán giả những màn trình diễn mãn nhãn và gay cấn. Máu và nước mắt kia chỉ là những thử thách đủ lớn để những chàng trai trẻ trở thành những chiến binh thực thụ.

Quốc Cơ – Quốc Nghiệp bật mí: Hai anh đang ấp ủ bộ phim tái hiện lại những sóng gió sau ánh hào quang của hai anh em sau gần 20 năm theo đuổi và gắn bó với nghề. Đây cũng là cách để truyền cảm hứng đến giới trẻ về ước mơ, về nghề nghiệp. “Chỉ cần có đủ niềm tin, đủ ước mơ, và không bao giờ từ bỏ, bất kỳ ai cũng có thể tạo nên kỳ tích và trở thành anh hùng trong cuộc đời của chính mình”.

Hoàng Nhi