Trang chủ Giải trí Nguồn gốc 4 mùa trong thần thoại Hy Lạp bắt nguồn từ...

Nguồn gốc 4 mùa trong thần thoại Hy Lạp bắt nguồn từ câu chuyện cảm động về tình mẫu tử

0
2905
Thần thoại Hy Lạp vốn được xem là một di sản vô giá đối với văn học và nghệ thuật thế giới. Bộ truyện mở ra cho người đọc toàn bộ thế giới của các vị thần và những anh hùng nổi tiếng của Hy Lạp. Các câu chuyện được đan xen giữa thế giới của các vị thần và cuộc sống của con người. DKN hy vọng bộ truyện sẽ mang đến cho độc giả, đặc biệt là các em nhỏ những câu chuyện thú vị và ý nghĩa.
Ảnh chụp màn hình: storyworks.scholastic
 

Câu chuyện thứ nhất: Nguồn gốc 4 mùa

Vào thời kỳ đầu của thế giới, ở đó không có mùa đông. Mỗi năm đều là thời điểm hoàn hảo để trồng trọt và thu hoạch. Thời tiết thuận hòa, mặt trời chiếu rạng, mưa rơi hoa nở, cây ra trái, quả chín mọng trên cây.

Demeter, nữ thần mùa màng là người chăm sóc họ. Luôn bên bà là cô con gái Persephone xinh đẹp như một bông hoa dại. Cô được tất cả mọi người yêu quý và ngưỡng mộ bởi mẹ mình.

Persephone xinh đẹp đến nỗi nàng đã lọt vào mắt xanh của vị thần Hades – vị thần của thế giới ngầm(âm phủ). Ông từng nhìn Persephone làm việc trên trái đất và bị cô mê hoặc.

Hades đến gặp Zeus, vua của các vị thần để xin phép được kết hôn với Persephone và trước sự vui mừng của Hades, Zeus đã đồng ý với nguyện vọng của ông. Chỉ cần Hades có thể cướp được Persephone đi, cô sẽ là của ông.

Hades kiên nhẫn theo dõi và chờ đợi cho đến khi Persephone đi ra ngoài một mình trên cánh đồng ngô vàng vào một ngày nọ. Khi đi giữa những thân ngô sáng chói, cô cảm thấy mặt đất dưới chân mình rung lên. Với một vết nứt lớn, mặt đất mở ra trước mặt cô, để lộ ra một vực sâu tối tăm. Hades ra khỏi đó, trên một cỗ xe ngựa kéo bằng vàng đen. Ông kéo Persephone khỏi cánh đồng nhanh như thể nàng là một bông hoa, rồi bắt cóc nàng về thế giới ngầm. Hố sâu đóng lại trên đầu họ và tất cả yên tĩnh trở lại.

Khi Demeter phát hiện ra con gái mình mất tích, bà đã hoàn toàn suy sụp. Bà bắt đầu tìm kiếm con gái, bỏ bê Trái đất mà bà vô cùng yêu quý. Hoa tàn, cây trồng khô héo, trái không chín, và đất biến thành bụi phấn. Con người và động vật đang chết đói, nhưng Demeter không nhận thấy điều này.

Cuối cùng, thần mặt trời Helios đã tỏ vẻ thương hại bà. “Demeter,” ông nói, “Tôi thấy Hades đã đưa con gái của bà đến thế giới ngầm.”

“Vậy là con bé đang ở Vùng đất của người chết!” Demeter than khóc. “Làm thế nào Zeus có thể để điều này xảy ra?”

“Zeus đã biết điều này từ lâu ..” Helios thú nhận.

Trong cơn giận dữ, Demeter xông vào cung điện của Zeus trên đỉnh Olympus. “Làm sao ông có thể để con gái tôi bị Hades bắt đi khỏi tôi?, bà nổi cơn thịnh nộ.

Zeus nhìn xuống Trái đất khô héo, những con người chết đói, cây cối chết khô và thừa nhận rằng cần phải làm điều gì đó. Vì vậy, ông triệu tập Hermes, sứ giả truyền tin và gửi anh xuống âm phủ. “Hãy mang Persephone trở lại” ông ra lệnh, “hoặc tất cả sẽ tiêu tan.”

Ở dưới âm phủ, Persephone nhớ ánh sáng mặt trời, hơi ấm và hoa lá của thế giới bên trên, nhưng trên hết, cô nhớ người mẹ thân yêu của mình.

Tuy nhiên, Hades đối xử tốt với cô bằng sự tử tế và dịu dàng. Cô bị hấp dẫn bởi những hang động tối tăm của thế giới mới này, những viên đá quý lấp lánh và cách Hades xử lý linh hồn của người chết. Rốt cuộc liệu nàng có thể trở thành nữ hoàng của thế giới ngầm?

Hades ngồi bên cạnh cô, ngày này qua ngày khác, thuyết phục cô vui vẻ hơn và đưa cô ăn những thức ăn ngon. Những hạt lựu đỏ rực đập vào mắt cô. Chúng giống như những viên ngọc sáng lấp lánh. Cô nhìn xuống những hạt đỏ mọng nước. Rồi cô đút một, hai, ba, bốn, năm, sáu hạt vào miệng. Hades nhìn cô ăn từng hạt lựu với vẻ hài lòng rạng ngời.

Ngay khi Persephone ngậm hạt lựu thứ sáu trên miệng, Hermes lao tới như một cơn gió.
“À, một vị khách” Hades nói. “Tôi đang mong đợi bạn.”

“Tôi được Zeus phái đến,” Hermes trả lời. “Hades, ngươi phải để Persephone trở lại Trái đất. Vua của các vị thần ra lệnh như vậy.”

“Tất nhiên tôi tuân theo Zeus trong mọi việc,” Hades nói. “Nhưng riêng điều này, tôi không thể!” Ông giơ hai tay lên với vẻ buồn bã. “Có một quy luật rằng một người chỉ có thể rời khỏi âm phủ nếu không ăn thức ăn gì dưới âm phủ?”

Hermes nói: “Đúng là như vậy.”

Persephone thở hổn hển. “Vâng, tình yêu của tôi,” Hades nói. “Nàng vừa ăn sáu hạt lựu…”

Hermes dừng lại, Có một thỏa thuận phải được thực hiện ở đây, và anh không mong gì hơn một sự đồng thuận. Nếu anh trở lại mà không có Persephone, Trái đất sẽ chết và Zeus sẽ không bao giờ tha thứ cho anh. Nhưng anh cũng không thể phạm luật mà Fates đã đưa ra từ thưở khai thiên lập địa.

Hermes yêu cầu Hades xem xét vì Trái đất sẽ bị ảnh hưởng nếu anh không làm vậy. Hermes nói: “sáu hạt giống sẽ tương đương với sáu tháng. Sáu tháng trong năm, Persephone sẽ sống ở đây trong thế giới ngầm với Hades như một nữ hoàng. Đối với sáu tháng còn lại, nàng có thể trở lại Trái đất, và chăm sóc hoa lá, trái cây và sống cùng mẹ của mình ”.

Persephone mỉm cười. “Đó là một kế hoạch công bằng” cô nói. Hades mỉm cười nhìn Persephone và đồng ý để cô đến Trái đất trong sáu tháng nếu điều đó khiến cô vui.

Và như vậy, sáu tháng trong năm, khi Persephone thống trị trong bóng tối, Demeter đã khóc. Lá rơi rụng, gió lạnh quất vào mặt đất, nước mắt bà rơi như mưa tuyết. Sau đó vào mùa xuân khi Persephone quay trở lại, trái đất bừng lên sức sống với niềm vui của nữ thần nông nghiệp Demeter. Cây đâm chồi, hoa nở rộ và mùa màng tươi tốt dưới nắng vàng. Cứ thế, năm này qua năm khác, chu kỳ này qua chu kỳ khác. Và đây là cách mà mùa vụ xảy ra.

Câu chuyện về Persephone, người con gái yêu quý của nữ thần Demeter bị bắt cóc bởi Hades, vua của thế giới ngầm và sau này trở thành Nữ hoàng của thế giới ngầm, là một câu chuyện thần thoại Hy Lạp nổi tiếng. Đó thực sự là cách mà người Hy Lạp cổ đại giải thích sự thay đổi của các mùa, chu kỳ vĩnh cửu của cái chết và sự tái sinh của Thiên nhiên.

Theo alltimeshortstories/Nguyệt Cát biên dịch

Còn tiếp