Nữ đại gia Quảng Ngãi: Tôi không biết mình có bao nhiêu tiền

0
742

Nữ đại gia Cao Thị Ngọc Dung được người cùng ngành gọi là “bà chúa” vàng nữ trang. Theo lời nữ doanh nhân này thì tiền bà có rất nhiều nhưng cũng không để ý đến mình có bao nhiêu.

“Bà chúa” nữ trang

Bà sinh năm 1957, nguyên quán Quảng Ngãi, từng tốt nghiệp cử nhân Kinh tế thương nghiệp.

Bà bắt đầu tham gia ban quản trị Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận từ năm 1988 trên cương vị Giám đốc.

Từ năm 2004 đến nay bà Dung là Chủ tịch hội đồng quản trị và là cổ đông lớn nhất của PNJ.

Năm 2011, bà Dung được bầu chọn vào top 5 doanh nhân xuất sắc nhất được vinh danh trong giải thưởng “Ernst & Young – bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp năm 2011”.

Nữ đại gia này hiện đang nắm giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP vàng bạc đá quý Phú Nhuận, vị trí này bà đã giữ được hơn 10 năm, từ năm 2004.

Bà Dung giữ hơn 7.000 cổ phiếu của PNJ với tổng giá trị tài sản tương đương 371,84 Tỷ VNĐ, tính đến ngày 23/4/2015.

Đại gia Cao Thị Ngọc Dung được biết đến là một nữ doanh nhân có nhiều tham vọng, trong đó tham vọng lớn nhất của vị “nữ tướng” này là mong muốn đưa PNJ trở thành một tập đoàn bán lẻ trang sức hàng đầu trong khu vực.

Ngoài vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, bà còn đảm nhiệm nhiều cương vị lãnh đạo, quản lý ở những DN khác mà PNJ là cổ đông lớn như Chủ tịch HĐQT Cty CP Địa ốc Đông Á.

Nữ đại gia Cao Thị Thúy hiện đang nắm giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP vàng bạc đá quý Phú Nhuận

Ngoài ra, trước đấy bà còn đảm nhiệm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Á, Chủ tịch HĐQT Cty CP Năng lượng Đại Việt… và nhiều vị trí ở những công ty khác nhau.

PNJ của gần 25 năm trước bắt đầu từ một cửa hàng kinh doanh nhỏ với 20 nhân sự và tài sản vỏn vẹn chỉ 7,4 lượng vàng.

Nhưng PNJ giờ đây đã trở thành một công ty đại chúng uy tín, niêm yết trên sàn chứng khoán, có tổng tài sản hoạt động hơn 2.500 tỉ đồng cùng một đội ngũ nhân sự hùng hậu 2.428 người, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm đạt từ 20%-30%.

PNJ cũng đã trở thành thương hiệu trang sức hàng đầu Việt Nam với các mặt hàng uy tín, đủ sức cạnh tranh với các nhãn hàng quốc tế.

Không chỉ được phân phối rộng khắp cả nước với hệ thống 160 cửa hàng, nữ trang của PNJ giờ đây đã có mặt ở châu Âu, Mỹ, Úc…

Công ty có đủ các nhãn hàng đáp ứng từng phân khúc thị trường khác nhau như: CAO Fine Jewellery, PNJ Gold, PNJ Silver…

Đặc biệt, PNJ còn được biết đến là đơn vị kiểm định kim cương sánh ngang tầm với GIA – nhà kiểm định hàng đầu của Mỹ.

Sở dĩ PNJ có được như ngày nay là nhờ một tay CEO Cao Thị Ngọc Dung lèo lái. Vì thế, bà được giới kinh doanh kim loại quý mệnh danh là “bà chúa” vàng nữ trang!

Đề cập sự thành công của PNJ, bà Dung cho biết các kế hoạch và chiến lược kinh doanh của công ty luôn được quản lý, điều hành ở trạng thái an toàn, không quá đột phá.

“Tôi luôn tự dặn lòng mình không được chủ quan, lơ là dù ở bất kỳ giai đoạn nào. Ngay từ đầu, tôi đã hướng PNJ theo một kế hoạch ổn định, có thể kiểm soát và lường trước được mọi rủi ro”- bà chia sẻ.

Bà Dung bên chồng và 3 cô con gái

“Đế chế” PNJ dưới thời “trị vì” của bà tự hào đang sở hữu các nhãn hiệu trang sức có uy tín và đẳng cấp nhất tại Việt Nam như: trang sức vàng PNJ, trang sức bạc PNJ Silver, dòng trang sức cao cấp CAO Fine Jewellery… PNJ đã được xếp vào Top 10 công ty sản xuất và kinh doanh kim hoàn lớn ở khu vực châu Á.

Năm 2014, PNJ trình cổ đông thông qua mức lương cho Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc. Trong đó, mức lương của bà Cao Thị Ngọc Dung trong năm 2013 là 153,3 triệu/tháng tương ứng 1,839 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, bà Dung còn được thưởng 2,5 tháng lương với chức vụ Tổng giám đốc, tương ứng khoảng 325 triệu đồng.

Chia sẻ trên báo Doanh nhân Sài Gòn mới đây, bà Dung cho biết không muốn được gọi là doanh nhân giàu có hay quyền lực.

Khi được hỏi liệu có sợ điều gì trong đời, bà Dung cho hay: “Cuộc đời có được rất nhiều và cũng có nhiều cái mất, nói chung cuộc đời tôi có nhiều trải nghiệm phong phú. Nhưng đến giờ có thể nói tôi không lo sợ điều gì đến với mình nữa.

Cách đây vài năm, tôi gặp một sư cô, cô hỏi tôi: “Trong cuộc đời con người có ba thứ quý giá: Một là thân xác, hai là tiền tài, ba là danh vọng, vậy bà có sẵn sàng dâng hiến tất cả ba thứ này không?”.

Đối với tôi, sức khỏe thì tôi đã hai lần cận kề cái chết, tôi sẵn sàng đương đầu và đã vượt qua, danh vọng cũng không quan trọng, tiền tôi có rất nhiều nhưng cũng không để ý đến mình có bao nhiêu.

Ngẫm thấy cuộc đời mình có đủ mấy thứ đó mà không màng, mất đi cũng không sợ thì còn sợ gì nữa. Và khi không sợ mất gì cả thì có nghĩa mình đã giác ngộ và sống theo triết lý vô thường của đạo Phật.

Vì vậy, cuộc sống hiện tại của tôi rất vui, rất khỏe, không sợ điều gì, không giận hờn, sân si, không chấp nê, không hơn thua, bon chen. Và đó chính là sức mạnh nội lực lớn nhất”.

Khi được hỏi liệu có giao trách nhiệm gánh đế chế PNJ sau khi rút lui vào hậu trường cho con cái, bà Dung cho hay: “Tôi không quan niệm công ty này là của gia đình, đây là công ty nhà nước, sau đó đại chúng nên không nhắm đến các con.

Hiện tại các con tôi đang học ở nước ngoài và không có “bóng dáng” trong đội ngũ kế thừa sắp tới. Còn khi về nước, các con tôi có làm ở PNJ hay không, đến giờ tôi cũng không biết”.

2 con gái bà Cao Thị Ngọc Dung là Trần Phương Ngọc Thảo và Trần Phương Ngọc Giao.

Tại PNJ, trong số 3 người con của bà Dung thì Trần Phương Ngọc Thảo có sở hữu 1,82 triệu cổ phần (tương ứng tỉ lệ 2,41% vốn) và Trần Phương Ngọc Giao sở hữu 2,79 triệu cổ phần (tương ứng tỉ lệ 3,69% vốn), Trần Phương Ngọc Hà không nắm cổ phần nào.

Như vậy hai ái nữ của bà Cao Thị Ngọc Dung là Trần Phương Ngọc Thảo đang có 55,1 tỷ đồng và Trần Phương Ngọc Giao đang có 84,2 tỷ đồng.

Theo báo cáo quản trị 6 tháng cuối năm 2013 do Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) vừa công bố thì ngoài số cổ phần PNJ nói trên, Trần Phương Ngọc Giao còn nắm trong tay 10 triệu cổ phần (tương ứng 2% vốn) tại ngân hàng này còn Trần Phương Ngọc Thảo cũng nắm 3,4 triệu cổ phần (0,68% vốn) DongABank.

Ông Trần Phương Bình, chồng bà Dung, chính là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DongABank và đang có 15 triệu cổ phần ở đây.

Bên cạnh đó, con gái Trần Phương Ngọc Hà cũng có 10,3 triệu cổ phần tại DongAbank tương ứng tỉ lệ 2,06% vốn.

Trên sàn giao dịch OTC, cổ phiếu DongABank đang được giao dịch với mức giá trung bình là 8.400 đồng.

Tính theo mức giá này, Trần Phương Ngọc Giao còn có thêm khoảng 84 tỷ đồng, Trần Phương Ngọc Thảo có gần 29 tỷ đồng và Trần Phương Ngọc Hà có 86,5 tỷ đồng.

Qua những dữ liệu trên, tổng số tài sản mà 3 con gái của ông Trần Phương Bình và bà Cao Thị Ngọc Dung đang có vào khoảng 339 tỷ đồng.

Gia đình bà là một trong 30 gia đình giàu có nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

theo Đời sống & Pháp Luật