Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin trong nước sáng 28/9: Việt Nam xuất khẩu hơn 800...

Điểm tin trong nước sáng 28/9: Việt Nam xuất khẩu hơn 800 triệu khẩu trang; Nhiều khu vực có mưa to, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

0
422
Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Hai (28/9) gửi đến quý độc giả những tin sau:
                         Ảnh ghép từ nguồn được trích dẫn trong bản tin.
 

Việt Nam xuất khẩu hơn 800 triệu khẩu trang

Việt Nam đã xuất khẩu hơn 800 triệu khẩu trang tám tháng đầu năm 2020 trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm trên thế giới, theo báo chí trong nước.

Tính từ đầu năm tới nay, các doanh nghiệp của Việt Nam xuất hơn 846 triệu khẩu trang, tờ Pháp luật TP.HCM dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết.

Gần nhất, trong tháng 8, hơn 70 doanh nghiệp đã xuất khẩu hơn 135 triệu chiếc, và tháng Sáu có số lượng nhiều nhất với hơn 236 triệu.

Theo tờ báo này, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là khẩu trang vải, vải chống bụi mịn, khẩu trang y tế…

Tin cho hay, các thị trường nhập khẩu nhiều khẩu trang Việt Nam gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Mỹ.

                               Ảnh chụp màn hình video VTC1.

Người Hà Nội xếp hàng dài đợi cả tiếng mua bánh Trung thu truyền thống

Cận kề Tết Trung thu, nhiều người Hà Nội kiên nhẫn xếp hàng chờ mua bánh Trung thu truyền thống để dâng lên bàn thờ cũng như làm quà biếu tặng người thân, bạn bè.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, chiều 27/8 (tức 11/8 Âm lịch), tại một cửa hàng bán bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ), lượng người xếp hàng rất đông để mua bánh. Dòng người nối nhau cả đoạn đường dài, không ngại chờ đợi tới lượt mua bánh.

Do lượng khách đông nên mỗi người phải chờ khoảng 20 – 30 phút mới đến lượt. Để chủ động phòng dịch viêm phổi Vũ Hán, chủ cửa hàng dán tấm biển yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn.

Dù nhiều người mua nhưng giá cả các loại bánh không có sự thay đổi so với những năm trước. Các loại bánh có hạn sử dụng từ 5-10 ngày với mức giá từ 50.000-65.000 đồng/cái tùy loại.

Cháy nhà ở quận 9

Tờ báo Tin tức dẫn lời người dân cho biết, khoảng 18 giờ ngày 27/9, khói lửa bất ngờ bùng lên từ gác lửng của một căn nhà ngay góc đường Phan Chu Trinh và đường Song Hành xa lộ Hà Nội (thuộc phường Hiệp Phú, quận 9) nên hô hoán.

3 người bên trong căn nhà đã may mắn thoát ra ngoài. Nhiều người dân đã hỗ trợ dập lửa, di chuyển bình gas và đồ đạc ra ngoài, tuy nhiên sau lửa lại đó bùng lên, kèm theo tiếng nổ. Nhiều người dân đang ăn phở kế bên phát hiện vụ việc cũng nhanh chóng bỏ chạy ra khu vực an toàn.

Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC quận 9 đã điều động xe chữa cháy cùng nhiều chiến sĩ đến hiện trường, nhanh chóng khống chế, không cho đám cháy lan ra xung quanh.

                                   Ảnh chụp màn hình báo Tin tức.

Nhiều khu vực có mưa to, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 3.000 m nên ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa từ 15-30 mm/12 giờ, có nơi trên 50 mm/12 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt vùng trũng tại khu vực miền núi Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất là cấp 1.

Ngoài ra, trên vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan và khu vực Nam Biển Đông đang có mưa rào và dông mạnh.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 8-11 độ vĩ Bắc kết hợp với đới gió Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong ngày và đêm 28/9, ở khu vực từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

                        Ảnh chụp màn hình video VTC14.
                                                                                                     Tổng hợp