Câu lạc bộ: Người cao tuổi giúp người cao tuổi

0
2881

Như thường lệ, cứ vào ngày 15 và ngày 30 hàng tháng, Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP. HCM nấu từ 250 đến 300 suất cơm phát cho người cao tuổi và các em bé khuyết tật đang lưu trú trên địa bàn phường.

Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” được thành lập từ tháng 05/2015 “Xuất phát từ tháng hành động vì người cao tuổi”. Thành viên của Câu lạc bộ là những người trong Hội người cao tuổi phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP. HCM cùng những tấm lòng nhân ái đã thành lập nên.

Với mục đích giúp đỡ, chia sẽ phần nào khó khăn với những người già neo đơn, và các em bé bị khuyết tật tại phường.

Kể từ khi thành lập cho đến nay đã được 3 năm, các cô chú trong câu lạc bộ cứ đều đặn đúng ngày 15 và ngày 30 hàng tháng, bếp lửa lại sáng lên. Để có được bếp cơm này, những người cao tuổi trong hội đã đóng góp tiền, vật dụng cá nhân và vận động thêm các mạnh thường quân trên địa bàn hỗ trợ.

Đặc biệt câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” này không giống những câu lạc bộ khác, nó rất “lạ” và “khác” vì ở đây tất cả các thành viên trong Câu lạc bộ đều là người cao tuổi cùng nhau đóng góp cho bếp cơm bừng sáng, kinh phí trích từ lương hưu của chính mình bỏ ra.

Ban đầu bếp cơm chỉ phục vụ khoảng 200 phần cơm mỗi tháng vì kinh phí đóng góp còn ít, hạn hẹp nhưng qua thời gian việc làm mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực giúp cho những người già, người cao tuổi và các em khuyết tật của phường bớt đi những khó khăn trong cuộc sống. Từ những việc làm tốt đó đã lan rộng và được các mạnh thường quân biết đến ủng hộ một cách chân thành và tự nguyện.

Đến nay, hàng tháng bếp cơm đã phục vụ được khoảng 300 suất cơm. Giá trị mỗi suất cơm khoảng 18.000 đồng (mười tám ngàn đồng).

Thành viên cố định của Câu lạc bộ là 13 người và một số thành viên khác tranh thủ lúc rãnh rỗi đóng góp công sức của mình. Nhưng các cô, các chú trong Câu lạc bộ đều là người cao tuổi.

Một ngày của những thành viên phục vụ bếp cơm bắt đầu từ 3 giờ 30 sáng và kết thúc lúc 13 giờ chiều cùng ngày. Các cô chú phải tự đi chợ, chọn mua thực phẩm tươi ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau khi mua về tất cả các thành viên cùng nhau bắt tay vào việc nấu cơm.

Các thành viên trong Câu lạc bộ chuẩn bị bữa cơm

Cơm nấu xong các cô chú chia ra từng phần. Căn cứ vào danh sách những người được hỗ trợ từ các khu phố đưa lên và bắt đầu phát cơm. Với phương châm: “Không để người cao tuổi, trẻ em khuyết tật không có cơm ăn”, các cô chú đã cử thành viên trong câu lạc bộ mang cơm đến tận nhà để phục vụ.

Cô Bùi Thị Hoạt – Chủ nhiệm Câu lạc Bộ chia sẽ: “Làm từ thiện là xuất phát từ cái tâm, muốn được chia sẽ giúp đỡ cho những người già neo đơn. Đây là san sẽ của nhiều người cùng chung tay góp sức. Mình chỉ là người quản lý chung, làm sao giữ hòa khí, sự đồng lòng trong anh chị em tình nguyện để công việc chung được trôi chảy, như ý… có như thế thì bữa cơm dành người nghèo mới ngon, ý nghĩa hơn”.   

Cô Bùi Thị Hoạt – Chủ nhiệm câu lạc bộ

Giờ mình cũng đã lớn tuổi rồi, muốn đóng góp một chút gì đó cho xã hội để xem đó là nguồn vui. Và cô cũng rất hạnh phúc vì tất cả thành viên trong Câu lạc bộ đều rất vui vẽ, đoàn kết, phấn khởi giúp đỡ lẫn nhau, góp sức của mình và cùng nhau vận động vì người già neo đơn vì trẻ em khuyết tật ở địa phương mình”. Cô Vũ Thị Hợp – Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẽ.

Cô Vũ Thị Hợp – Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ

Để số tiền nhận từ các cô chú người cao tuổi và các mạnh thường quân có ý nghĩa và minh bạch, câu lạc bộ đã cử ra người giữ tiền, hàng tháng có sổ thu chi rõ ràng báo cáo cho câu lạc bộ.

Chú Trần Văn Tài – là thành viên nam duy nhất và cũng là người giữ tài chính của Câu lạc bộ chia sẽ: “Trãi qua 3 năm tham gia, chú rất vui vì đây là một việc làm thiết thực giúp đỡ bà con nghèo, khuyết tật. Hiện tại một tháng chỉ nấu được hai bữa cơm, mong sao có nhiều mạnh thường quân mang đến tình thương, giúp đỡ cho Câu lạc bộ có thể có nhiều hơn nữa bữa cơm trong tháng đến với bà con nghèo”.

Chú Trần Văn Tài đang chế biến thức ăn

Cô Nguyễn Thị Thành – thành viên của Câu lạc bộ rất nhiệt tình và nở nụ cười rất tươi khi chúng tôi tiếp xúc với cô.  Cô rất xúc động nói: “Cô rất vui và vô cùng hạnh phúc khi được đóng góp một phần của mình để giúp đỡ cho những người già có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn. Vì việc này này mang lại niềm vui và hạnh phúc, nên Cô cứ mong sao ngày nào cũng được tham gia làm công việc rất ý nghĩa này chứ không phải đợi đến ngày 15 và 30 hàng tháng mới được tham gia”.

                   

Cô Nguyễn Thị Thành – thành viên câu lạc bộ

Ngay buổi sáng Thế giới khởi nghiệp.net đang tác nghiệp thì có cô Vũ Thị Thái Mỹ và anh Huỳnh Văn Phúc cũng đã đến xin được ủng hộ cho bếp cơm của Câu lạc Bộ.

Cô Vũ Thị Thái Mỹ ủng hộ mỗi tháng với số tiền là 2.000.000 đồng (hai triệu đồng) và sẽ cùng trực tiếp tham gia công việc nấu cơm.

Cô Vũ Thị Thái Mỹ (thứ 2 từ phải) chụp hình lưu niệm cùng cô Đoàn Thị Thỉnh (giữa) – Chủ tịch Hội người cao tuổi phường Tân Thuận Đông và Ban điều hành.

Anh Huỳnh Văn Phúc là mạnh thường quân mới cũng đã tình nguyện ủng hộ 500.000 đồng trên mỗi tháng.

Ngay trưa ngày 30/3/2017, Thế giới khởi nghiệp đã theo cô Cổ Thị Ánh – Tổ trưởng tổ 46, khu phố 3 mang cơm đến trao tận nhà cho gia đình chú Trương Văn Đời tại số nhà 74/7H, khu phố 3.

Chú Đời 67 tuổi nhưng nhìn rất già và khắc khổ, chú làm nghề bán báo,vợ chú bán vé số dạo, cuộc sống cô chú còn khó khăn lại phải nuôi thêm cháu nội 3 tuổi.

Cổ Thị Ánh mang cơm đến tận nhà trao cho gia đình chú Trương Văn Đời

Phát cơm cho người già khó khăn neo đơn, người bị thiểu năng và em bé

Chú Võ Văn Hùng – Tổ trưởng tổ dân số 67 – khu phố 5 nhận cơm đi trao tận nhà.

Hiện nay vì kinh phí hạn hẹp nên Câu lạc bộ Người cao tuổi giúp người cao tuổi chỉ tổ chức được hai bữa cơm trong một tháng. Rất mong các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, hãy cùng chung tay, cùng góp sức mang lại cho nhau những ý nghĩa, những niềm vui nhỏ trong cuộc sống…để ta thấy cuộc đời hạnh phúc hơn, tươi đẹp hơn.

Mọi đóng góp giúp đỡ xin liên lạc trực tiếp cô Bùi Thị Hoạt – Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Điện thoại:  0902.206.263

Bài – Ảnh Xí Đặng