Tác giả Nguyễn Thị Thanh: Xúc tiến thương mại – nâng cao hiệu quả chiến lược marketing online

0
1066

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế & toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, để tồn tại và phát triển doanh nghiệp cần phải có những thay đổi sâu sắc nhiều vấn đề, bao gồm cả hoạt động Marketing. Vậy những chủ doanh nghiệp cần phải làm gì để nắm bắt đúng xu thế Marketing trong thời đại mới ? Mời quý bạn đọc cùng Thế Giới Khởi Nghiệp xem qua bài viết của Tác giả Nguyễn Thị Thanh: Về “Xúc tiến Thương mại – nâng cao hiệu quả chiến lược Marketing Online” Trong hoạt động của mỗi Doanh nghiệp.

* Sự cần thiết và tầm quan trọng trong quản trị tri thức tại các tổ chức

* Luật an ninh mạng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

PHẦN 1VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP

Tác giả Bài viết: Nguyễn Thị Thanh.

Toàn cầu hóa đã thay đổi bản chất của hoạt động kinh doanh. Từ chỗ tập trung sản xuất ra sản phẩm tốt nhất, rẻ nhất có thể, nó dịch chuyển sự chú tâm của doanh nghiệp ra thị trường. Mục tiêu là để khách hàng tin dùng và mua sản phẩm của mình thay vì đối thủ cạnh tranh. Do đó, marketing trở thành chức năng ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần truyền thông tốt hơn về sản phẩm, đồng thời xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa thương hiệu với nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.

VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP

“Marketing là tiến trình doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mạnh mẽ mối quan hệ với khách hàng nhằm đạt được những giá trị từ phản ứng của khách hàng.” (Theo Philip Koler – 2008). Nhưng marketing không chỉ là một chức năng trong hoạt động kinh doanh, nó là một triết lý dẫn dắt toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong việc phát hiện ra, đáp ứng và làm thỏa mãn cho nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp cần phải biết làm thế nào để xác định và phân khúc thị trường, xây dựng giải pháp hấp dẫn để chào hàng cho khách hàng, và xây dựng thương hiệu với định vị mạnh.

Họ phải biết làm thế nào để làm giá cho giải pháp của mình một cách hấp dẫn và hợp lý và làm thế nào để chọn và quản trị kênh phân phối để đưa sản phẩm của mình đến tiêu dùng một cách hiệu quả. Họ cần phải biết làm thế nào để quảng cáo và giới thiệu sản phẩm của mình, để khách hàng biết và mua. Không chỉ thế, họ cần phải biết áp dụng chiến lược thị trường và phương pháp quản trị phù hợp với thị trường đầy kĩ thuật mới trong xu hướng toàn cầu hóa.

Tuy nhiên, marketing không chỉ là một chức năng trong hoạt động kinh doanh. Nó còn là một triết lý dẫn dắt toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong việc phát hiện, đáp ứng và làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp cần phải biết xác định và phân khúc thị trường; xây dựng giải pháp chào hàng hấp dẫn đến khách hàng và xây dựng thương hiệu với định vị mạnh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải biết làm thế nào để chi phí cho giải pháp của mình trở nên hấp dẫn và hợp lý. Điều này giúp chọn và quản trị kênh phân phối sản phẩm của mình đến người tiêu dùng một cách hiệu quả. Họ cần phải biết quảng cáo và giới thiệu sản phẩm của mình để khách hàng biết và mua. Không chỉ thế, doanh nghiệp cũng cần áp dụng chiến lược và phương pháp quản trị phù hợp với thị trường đầy kĩ thuật mới trong xu hướng toàn cầu hóa.

Ảnh minh họa.

Có thể nói, chiến lược marketing đúng đắn là yếu tố mang tính quyết định đối với thành công của doanh nghiệp. Vai trò chính của hoạt động marketing là kết nối hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường. Hiện nay không một doanh nghiệp nào có thể tồn tại và phát triển mà không gắn liền với thị trường. Đặc biệt, trong xu thế phát triển của nền kinh tế toàn cầu cùng tự do hóa thương mại thì việc gắn kết đó càng có vai trò quyết định và quan trọng. Bởi vì: Chiến lược Marketing là tập hợp các nguyên tắc và định hướng dẫn dắt hoạt động Marketing của doanh nghiệp trên thị trường trong một khoảng thời gian nhất định. Chiến lược giúp xác định rõ các mục tiêu Marketing nhất định của doanh nghiệp và một chương trình Marketing để đạt được những mục tiêu đó.

Một doanh nghiệp để tồn tại được trong thị trường cần phải có các hoạt động chức năng như: sản xuất, tài chính, quản trị nhân lực,… Tuy nhiên đây là những chức năng cơ bản nhất cần có, còn để tồn tại được thì chưa đủ. Hơn nữa, doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh thì không thể chỉ dựa vào các chức năng trên mà phải gắn kết các hoạt động này với hoạt động quản lý marketing. (Theo Philip Koler – 2008)

Việc xây dựng chiến lược marketing sẽ giúp doanh nghiệp trả lời các câu hỏi: nhu cầu thị trường về sản phẩm như thế nào? Lượng cầu là bao nhiêu? Khả năng chi trả của khách hàng? Làm thế nào để sản phẩm đến khách hàng thuận lợi và nhanh chóng nhất? Những câu trả lời này đã gắn kết hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với thị trường, đảm bảo cho sản phẩm của doanh nghiệp có thể tiêu thụ được, phát triển hoạt động doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp lựa chọn được phương châm hành động thích hợp.

Như vậy, chính marketing đã đặt cơ sở kết nối hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường. Đồng thời hoạt động marketing còn đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hướng theo thị trường, biết lấy nhu cầu và ước muốn của khách hàng làm chỗ dựa vững chắc cho quyết định kinh doanh.

SỰ THAY ĐỔI TỪ VIỆC BÁN HÀNG THEO 4P SANG THƯƠNG MẠI HÓA THEO 4C

4P ở đây là: Product (sản phẩm); Price (giá bán); Place (địa điểm); Promotion (khuyến mãi). Còn 4C là: Co-creation (Kiến thức – trải nghiệm; Currency( Định giá); Communal activation (Kích hoạt cộng đồng); Conversation (Thảo luận). Quan điểm xây dựng cộng đồng kết nối của Philip Kotler thì cho rằng lấy 4C sẽ tốt hơn 4P:

Ảnh minh họa.

Thay vì P1 (Product), người ta dùng C1 (Co-creation):

Trong nền kinh tế kết nối, doanh nghiệp không nên tạo sản phẩm rồi mới khảo sát ý kiến của khách hàng. Ví dụ như chuyện Rạp chiếu phim Beta xây dựng tại TPHCM năm 2017 nhưng chưa khảo sát ý kiến khách hàng. Do không hiểu được mong muốn, nhu cầu, văn hoá của khách hàng nên chiến lược thất bại mặc dù Beta Cinema rất thành công ở các địa điểm ngoại thành nhỏ lẻ. Trong thời đại kết nối, đồng sáng tạo có nghĩa rằng doanh nghiệp và khách hàng sẽ cùng tạo nên sản phẩm. Doanh nghiệp phải thực hiện các cuộc khảo sát để nắm bắt nhu cầu quan trọng nhất của khách hàng khi mua, sử dụng sản phẩm dịch vụ là gì.

Thay vì P2 (Price), người ta dùng C2 (Currency)

Chúng ta không nên lúc nào cũng suy tính sẽ rút được bao nhiêu tiền từ khách hàng hay định giá doanh nghiệp dựa trên các chi phí đã tính toán sẵn, vị trí địa lý,… mà chính là định giá dựa trên nhu cầu của thị trường và năng lực sản xuất. Cũng như SPN đang thực hiện các khảo sát trong đó bao gồm cả mong muốn của khách hàng về giá, đối tượng phân khúc khách hàng nào sẽ thích hợp với giá như thế nào. Cũng giống như tầng lớp tri thức hay tầng lớp lao động đa phần sẽ quan tâm vấn đề giá cả phù hợp chất lượng hay là bình dân,… từ đó mới đưa ra mức giá cụ thể cho sản phẩm và dịch vụ.

Thay vì P3 (Place), người ta dùng C3 (Communal activation)

Doanh nghiệp không nên xác định vị trí theo mong muốn của mình và cái nơi bán sản phẩm của mình mà trước tiên phải hiểu nơi đâu là nơi thuận tiện nhất cho khách hàng để mua hay sử dụng dịch vụ.

Thay vì P4 (Promotion), người ta dùng C4 (Conversation)

Không phải doanh nghiệp lúc nào cũng phải chạy quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hay bỏ ra rất nhiều chi phí cho truyền thông. Trong thời đại phát triển về nhận thức, sản phẩm và dịch vụ có được chấp nhận hay không là do khách hàng. Việc bỏ quá nhiều kinh phí cho chạy quảng cáo sản phẩm không còn đủ để thuyết phục họ tin tưởng sản phẩm. Chúng ta nên thảo luận với khách hàng về họ thích sản phẩm như thế nào. Có khách hàng chỉ cần sản phẩm được quảng cáo trên tivi là rất tin dùng nhưng cũng có người chỉ cần họ thấy sản phẩm được khuyến mãi trong các siêu thị là sẽ lựa chọn. Cũng như câu chuyện của các quán buffet 99k được quảng cáo rất nhiều món ngon được trưng bày, nhưng khi sử dụng dịch vụ thì “hình ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ”.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Philip Kotler (2017), Tiếp thị 4.0 dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số, Nhà xuất bản trẻ.
  2. Philip Kotler – Sách quản trị marketing – NXB Thống Kê – 2003
  3. TS Trương Đình Chiến -Giáo trình quản trị marketing — NXB ĐH Kinh Tế Quốc Dân-2014.
  4. (2005), FYI For Your Information, Schoolcraft College, https://www.schoolcraft.edu/pdfs/bdc/200503.
  5. An Binh/Singtel myBusiness, “Ngành thương mại điện tử Đông Nam Á và 5 xu hướng quan trọng”, http://www.brandsvietnam.com/17452-Nganh-thuong-mai-dien-tu-Dong-Nam-A-va-5-xu-huong-quan-trong.