Katherine Nguyễn: Người phụ nữ truyền cảm hứng

0
939

Ngoài tuổi 60 nhưng người phụ nữ này vẫn luôn xinh đẹp và tỏa sáng theo cách riêng của mình, độc đáo không hề bị trộn lẫn. Dường như trong cô luôn toát lên một nguồn năng lượng tích cực, truyền nguồn cảm hứng và những điều tươi mới cho tất cả mọi người xung quanh.

Bí quyết sống hạnh phúc, làm chủ tuổi tác và thành công của người phụ nữ này là gì?. Cùng với Thế giới khởi nghiệp có buổi trò chuyện đầy thú vị với chị Katherine Nguyễn.

“Vươn mình sau giông bão”

Tôi gặp chị Dung qua video call, chỉ là cuộc trò chuyện ngắn ngủi với chị ở bên kia địa cầu nhưng câu chuyện với chị lúc nào cũng thú vị và khơi gợi nhiều nguồn cảm hứng tích cực. Là một Việt Kiều người Mỹ, thay vì gọi là Katherine Nguyễn chị đề xuất tôi hãy gọi chị là Dung. Bởi với chị, tên Dung luôn là cái tên khiến chị cảm thấy là người Việt Nam, gần gũi và vô cùng thân quen. Vì vậy, suốt cuộc trò chuyện tôi vẫn gọi chị với cái tên thân mật và giản dị: Chị Dung.

Gặp gỡ với người phụ nữ xinh đẹp này, chắc hẳn ít ai nhận ra rằng chị ấy từng phải trải qua chuỗi ngày nhiều thăng trầm và những biến cố lớn trong cuộc đời. 18 tuổi, một mình lang thang tìm Ba trên đất Pháp và rồi như một trò đùa số phận chính người cha lại từ chối không muốn gặp chị. Thay vì tuyệt vọng, chị Dung kiên cường tự lập gầy dựng sự nghiệp và tạo lập hạnh phúc của mình trên đất Pháp. Từ một nữ bồi bàn và “mò mẫm” học tiếng Pháp, chị trở thành một bà chủ nhà hàng và kết duyên với một người đàn ông Việt Nam. Những tưởng hạnh phúc trọn vẹn sau khi có 2 con trai kháu khỉnh nhưng rồi cuộc đời tiếp tục thách thức chị, ly hôn  sau 7 năm chung sống. Người phụ nữ mạnh mẽ ấy một lần nữa làm lại từ đầu.

Năm 1989, chị tìm về Việt Nam sau 14 năm rời xa quê hương. Cũng thời điểm này, duyên số gặp Dean Nguyễn – người đàn ông lý tưởng khiến chị rung động và tin tưởng. Nên duyên chồng vợ, chị theo anh sang Mỹ định cư, đó là những chuỗi ngày đầy bỡ ngỡ, khó khăn nhưng điều quý giá hơn là hành trình này chị không hề đơn độc. Khi kể về những biến cố mình trải qua, chị không ít lần ngập ngừng vì cảm xúc dâng trào, nhưng sau tất cả chị vẫn luôn mỉm cười và giữ vững phong thái điềm tĩnh một người phụ nữ từng trải. Dường như khó khăn trui rèn cho chị sự mạnh mẽ và lạc quan trong bất cứ hoàn cảnh nào trong cuộc sống.

Sướng khổ do mình

Đến nay chị hơn 60 tuổi, nhưng người phụ nữ này vẫn sở hữu cơ thể săn chắc, khuôn mặt xinh tươi căng tràn sức sống. Với nhiều người, 60 tuổi là thời điểm người ta nghĩ về tuổi già, an phận và nghĩ về những điều “tàn úa” nhưng với chị Dung lại hoàn toàn khác. Chị Dung xem 60 tuổi là cột mốc sống lại cuộc đời của mình, được tận hưởng những thành quả vất vả kiến tạo trong suốt 60 năm qua. “Thay vì tiếc nuối thanh xuân và nghĩ về “tuổi hoàng hôn”, chị luôn mong muốn biến năm 60 tuổi của mình là một cột mốc đáng nhớ. Năm 60 tuổi chị tổ chức bữa tiệc sinh nhật hoành tráng và tràn đầy kỷ niệm. Chỉ 6 tháng trước thời điểm sinh nhật diễn ra, chị tìm tới phòng gym tập “giũa” lại body, tập nhảy một bản nhạc salsa vô cùng điêu luyện trình diễn trong đêm sinh nhật của mình. Sau nhiều ngày vất vả luyện tập, bữa tiệc sinh nhật 60 diễn ra vô cùng hoành tráng và thành công ngoài mong đợi. Với bước nhảy nhịp nhàng, linh hoạt, tự tin thể hiện mình trước hàng trăm ánh mắt bất ngờ của những vị khách tham dự buổi tiệc, không chỉ mang lại niềm vui, chị còn truyền nguồn năng lượng tích cực và tự hỏi chính mình sinh nhật sắp tới tổ chức như thế nào? Người chưa tới 40 tuổi sẽ nghĩ về sinh nhật 40 tuổi,  người chưa tới 50 tuổi sẽ nghĩ về một bữa tiệc sinh nhật 50 tuổi. “Nếu như trước đây, chị nghĩ sinh nhật là một điều bình thường và không nên tổ chức hoành tráng, rầm rộ, nhưng kể từ năm sinh nhật 60 tuổi chị nghĩ rằng mỗi cột mốc sinh nhật là một sự kiện đáng nhớ, giúp chị sống vui hơn và dám làm những điều mình thích” –  Chị Dung tự tin chia sẻ.

Nếu như năm 61 tuổi chị tổ chức một bữa tiệc ấm cúng trong khuôn viên gia đình, năm 62 tuổi chị lại có sinh nhật đầy trải nghiệm khi cùng bạn bè chinh phục cung đường Tà năng – Phan Dũng. “Cuộc đời chúng ta, muốn sống như thế nào là do bản thân mỗi người quyết định. Nếu mình than khổ nhất định sẽ khổ còn nếu mình nói sướng nhất định sẽ sướng. Sướng khổ là ở mình, vì vậy thay vì than vãn hãy tìm giải pháp.”

Sống khỏe để hạnh phúc

Khi hỏi vì sao chị luôn lạc quan, vui vẻ và dường như luôn thường trực nụ cười trên môi? Chị không ngần ngại chia sẻ bí quyết: “không gì khác chính là sức khỏe: Muốn hạnh phúc trước hết phải sống khỏe.” Hai vợ chồng chị hiện kinh doanh tại bang Carolina, Mỹ. Họ là ông bà nội của ba cháu, nhưng cuộc sống của chị vẫn luôn tươi mới và tràn đầy sức sống.

Điều đáng ngưỡng mộ ở chị chính là nguồn năng lượng dồi dào và chế độ sống vô cùng khoa học, lành mạnh. Lúc tôi trò chuyện cùng chị qua Video Call chị đang thưởng thức bữa sáng, chị hào hứng giới thiệu cho cho tôi những nguyên liệu, thực phẩm chị sử dụng trong bữa ăn.

“Nếu mình muốn tiếp tục sống, mình phải ý thức sức khoẻ của mình nhiều hơn, lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn và nhất định phải tập thể dục. Cuộc sống rất nhiều cám dỗ ví như đồ ăn ngon, nước uống ngon, cái gì đưa vào rất dễ nhưng buông bỏ không phải dễ dàng… cho nên đòi hỏi chúng ta phải biết kìm chế,” Chị Dung chia sẻ về quan niệm của mình trong thói quen ăn uống và lựa chọn thực phẩm. Vì vậy chị  chọn chế độ ăn healthy, không ăn thịt tập trung ăn các loại rau củ – đó là những thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh việc sử dụng các nguyên liệu sạch, sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên và hạn chế tối đa việc sử dụng tinh bột, chị Dung còn đề ra kế hoạch tập luyện thể thao khắt khe cải thiện sức khỏe. Theo đó, mỗi ngày hai vợ chồng chị Dung đi 10.000 bước, 100 squat ( 2 lần 50 ), 100 push up ( 4 lần 25) để cải thiện sức khỏe. “Chị đi bộ mọi lúc mọi nơi, trong lúc chờ bay, ở nhà, … Thật sự việc chị đề ra kế hoạch tập luyện là vậy, nếu chị không tuân thủ cũng không ai biết. Nhưng không như vậy, chị luôn tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Bởi  với chị, cái gì mình là người đề ra mình phải là người kết thúc. Nhưng chắc chắn rằng tuyệt đối không bao giờ bỏ dở nửa chừng.”.

Ngày nay người già thưởng phải đối mặt với chứng bệnh 3 cao 1 thấp: nghĩa là cao máu, cao mỡ, cao đường và thấp khớp. Vì vậy, chị Dung luôn “kỷ luật” bản thân tránh khỏi những căn bệnh tuổi già, thậm chí chị luôn biết cách “đánh thức” tuổi trẻ và thanh xuân của chính mình. “Với chị sống khỏe và sống hạnh phúc có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Bởi, có thể mình sống khỏe nhưng mình không có hạnh phúc, lại không thể sống hạnh phúc nếu không khỏe. Vì vậy, phải luôn khỏe – đó là châm ngôn sống của chị”.

Khi hỏi về mục tiêu sắp tới, chị Dung hào hứng:“Mục tiêu sắp tới chính là chị đang cố gắng hướng tới sinh nhật 70. Chị đang hình dung 70 tuổi của mình vẫn phải trẻ trung như năm 60 tuổi, lúc đó chị có thể nhảy lại một bản salsa hoặc dance, thậm chí là múa bụng,…. Tất cả chị đang nỗ lực rèn luyện ngay bây giờ chính là hướng về điều đó. Thực tế hành động tạo ra kết quả nhưng kiên trì mới giúp chúng ta chạm đến mục tiêu và chị vẫn luôn kiên trì.”.

Tự nhận mình là người có khát khao sống, chị Dung không ngần ngại chia sẻ bí quyết sống khỏe và sống hạnh phúc đến tất cả mọi người. Chị vẫn đang truyền cảm hứng tích cực cho những người phụ nữ trên thế giới về lối sống lành mạnh, tinh thần lạc quan và yêu chính bản thân mình. Chúng ta chẳng thể biết rằng 70 tuổi của chị sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn rằng ở thời điểm này, chị Dung vẫn luôn khiến nhiều người trẻ như tôi phải ngưỡng mộ.

* Katherine Nguyễn: Từ cô gái 18 tuổi một mình ở đất Pháp đến nhân vật truyền cảm hứng

* Thay đổi để ‘hạnh phúc’ – Hạnh phúc để ‘Thành công’

Tú phan