Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 22/1: Biden xóa sổ hơn 52.000 việc làm;...

Điểm tin thế giới 22/1: Biden xóa sổ hơn 52.000 việc làm; Đánh bom liều chết ở Iraq

0
310
Mục Điểm tin thế giới, thứ Sáu (22/1), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh ghép từ Reuters.

Đánh bom liều chết ở Iraq, nhiều người thiệt mạng. Các quan chức cho biết, hai vụ đánh bom xảy ra gần như đồng thời tại một khu chợ sầm uất ở thủ đô Bagdad vào hôm thứ Năm (21/1) đã khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm các vụ đánh bom, tuy nhiên các quan chức Iraq nhận định tàn quân IS rất có thể đã đứng sau vụ khủng bố này [Fox News].

Mexico: tai nạn xe, phát hiện hàng trăm người di cư. Gần 130 người di cư từ Trung Mỹ đã được phát hiện ở phía sau một chiếc xe tải chở hàng ở bang Veracruz, miền đông Mexico hôm thứ Năm (21/1) sau khi các quan chức nghe thấy tiếng đập và tiếng la hét cầu cứu. Lực lượng Vệ binh Quốc gia cho biết chiếc xe tải bị lật và tài xế không thắt dây an toàn. Trong xe có 128 người, bao gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em, chen chúc trong “điều kiện vô nhân đạo” [Reuters].

EU kêu gọi Nga phóng thích ông Navalny. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hôm thứ Năm (21/1) đã kêu gọi Moscow trả tự do ngay lập tức cho chính trị gia đối lập bị đầu độc Alexei Navalny, người bị giam giữ ngay khi trở về nước vào cuối tuần trước sau 5 tháng điều trị bệnh tại Đức. Ông Michel nói với các phóng viên rằng nên tổ chức một cuộc điều tra quốc tế khách quan dưới sự bảo trợ của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học về những gì đã xảy ra với ông Navalny [Reuters].

Ông Mike Pence cảm ơn cựu TT Trump. Trong bài phát biểu sau khi về quê nhà Indiana, cựu PTT Mike Pence ngày 20/1 đã cám ơn cựu TT Donald Trump và phu nhân Melania vì những gì họ đã làm để “khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Ông nói với đám đông người ủng hộ: “Hãy để tôi dành chút thời gian để nói lời cảm ơn tới tổng thống Donald Trump và Melania vì tất cả những gì họ đã làm để khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại. Chúng tôi sẽ luôn biết ơn cơ hội mà họ đã trao để chúng tôi được phụng sự” [Epoch Times].

Người dân Nhật tuần hành ủng hộ ông Trump. Khoảng 120 người tham gia cuộc tuần hành ở trung tâm Tokyo chiều tối 20/1, vẫy cờ Mỹ và Nhật Bản, cầm biểu ngữ tuyên bố ông Donald Trump mới là “người chiến thắng thực sự” trong cuộc bầu cử ngày 3/11. “Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng nhiều người ở Nhật đang ủng hộ Tổng thống Trump. Tất cả chúng tôi cùng nhau hô vang để tiếng nói của chúng tôi có thể bay qua Thái Bình Dương và đến được nước Mỹ”, Naota Kobayashi, người tổ chức tuần hành nói [Reuters].

Cựu cố vấn chỉ trích bài phát biểu của Biden. Dick Morris, cựu cố vấn tổng thống dưới thời Bill Clinton và Donald Trump, nói rằng lời kêu gọi “đoàn kết” trong bài phát biểu nhậm chức của Joe Biden là đạo đức giả. “Biden kêu gọi sự đoàn kết trong bài phát biểu của ông ấy, yêu cầu chấm dứt quan hệ đảng phái, chấm dứt thù hận, và tất cả những điều đó giống như việc đọc lại lời thề đám cưới trong một phiên tòa ly hôn”, ông Morris nói [News Max].

Biden xóa sổ hơn 52.000 việc làm trong ngày nhậm chức. Sau khi nhậm chức TT Mỹ vào ngày 20/1, ông Joe Biden đã ký một số lệnh hành pháp đảo ngược các chính sách của cựu TT Donald Trump, trong đó có việc thu hồi giấy phép của dự án Đường ống dẫn dầu Keystone XL và dừng xây dựng bức tường biên giới. Động thái này của ông Biden khiến hơn 52.000 việc làm biến mất. Cụ thể, theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, việc hủy bỏ dự án Đường ống Keystone làm mất 42.100 việc làm, và việc chấm dứt xây dựng bức tường biên giới sẽ khiến 10.000 việc làm bị xóa sổ [Gateway Pundit].

Biden muốn giúp người nhập cư bất hợp pháp hơn người Mỹ. Đây là đánh giá của Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy hôm 21/1. Ông nói: “Virus corona và các đợt phong tỏa do chính phủ áp đặt đã khiến hàng triệu người Mỹ thất nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa. Ưu tiên quốc gia trước mắt của chúng ta phải là giúp người Mỹ quay trở lại làm việc. Thay vào đó, ưu tiên lập pháp đầu tiên mà chúng ta nhận được từ chính quyền mới không phải là nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp cho người Mỹ hoặc mở cửa lại nền kinh tế của chúng ta, mà là một dự luật nhập cư cấp tiến cấp quyền công dân cho hàng triệu người nước ngoài bất hợp pháp” [Breit Bart].

Cháy nhà máy vắc xin Covid ở Ấn Độ, 5 người thiệt mạng. Vào chiều ngày 21/1, hỏa hoạn đã xảy ra tại Viện Huyết thanh ở tiểu bang Maharashtra, Ấn Độ, nơi đang sản xuất hàng triệu liều vắc xin viêm phổi Vũ hán. Lửa bùng lên tại cơ sở đang được xây dựng trên khuôn viên rộng 40 ha, khiến 5 người thiệt mạng. Chính quyền tiểu bang Maharashtra cho biết nguyên nhân vụ cháy có thể là do lỗi hệ thống điện trong quá trình xây dựng [Reuters].

Tổng hợp