Hoàng Vũ Thuật và Một mai gió chở tôi về

0
1207

Ngày 8.12.2019, NXB Hội Nhà văn – Chi nhánh miền Nam đã tổ chức buổi Tọa đàm tập thơ Một mai gió chở tôi về mới phát hành của nhà thơ Hoàng Vũ Thuật, một tác giả người Quảng Bình nổi tiếng của nền thi ca Việt Nam đương đại với các tác phẩm tiêu biểu như: Đám mây lơ lửng, Tháp nghiêng, Mùi, Cây xanh ngoài lời…

Nhà thơ Phan Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM chủ tọa buổi giới thiệu thơ Hoàng Vũ Thuật

Cuộc tọa đàm thơ Hoàng Vũ Thuật diễn ra ấm cúng, trang trọng tại Không gian Văn hóa của Chi nhánh miền Nam NXB Hội Nhà văn ở 371/16 Hai Bà Trưng, quận 3, TPHCM. Không gian Văn hóa này mới được thành lập sẽ là nơi sinh hoạt định kỳ của nhóm chủ trương trang Văn học Sài Gòn (trang web vanhocsaigon.com) gồm các cây bút có uy tín và tổ chức tọa đàm ra mắt sách giá trị của các tác giả từ khắp nơi.

Nhà thơ Phan Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM làm chủ tọa buổi giới thiệu thơ Hoàng Vũ Thuật, với sự tham dự của những gương mặt quen thuộc trong làng văn nghệ các thế hệ không chỉ ở Sài Gòn như: Hoàng Hưng, Lê Thị Kim, Ngô Thảo, Trần Nhã Thụy, Lê Xuân Đố, Nguyễn Vũ Tiềm, Hà Thanh Vân, Chu Quang Mạnh Thắng, Văn Thành Lê, Hồ Tịnh Văn, Hồ Minh Tâm, Vi Huyền Vi, Trần Võ Thành Văn… Nhiều ý kiến sâu sắc mang tính học thuật về sự nghiệp thơ Hoàng Vũ Thuật, đặc biệt là qua tập Một mai gió chở tôi về đã được trình bày.

Họa sĩ Lê Sa Long đã vẽ bức tranh đẹp, sinh động chân dung nhà thơ Hoàng Vũ Thuật và tặng cho ông tại buổi tọa đàm.

Từ trái sang: nhà văn Trần Nhã Thụy, nhà thơ Hoàng Vũ Thuật, họa sĩ Lê Sa Long, nhà thơ Phan Hoàng

Nhà thơ Hoàng Vũ Thuật nguyên Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Quảng Bình, nay dù ở tuổi giữa thất thập nhưng ông vẫn tìm tòi, khám phá, sáng tác miệt mài không ngừng nghỉ. Một mai gió chở tôi về là tập thơ thứ 14 (có 1 tập in chung) của Hoàng Vũ Thuật trong hơn nửa thế kỷ sáng tác say mê, tâm huyết.

Cô giáo dạy văn Vi Huyền Vi có bài cảm nhận tinh tế về tập thơ “Một mai gió chở tôi về” của Hoàng Vũ Thuật

Nhà thơ Phan Hoàng nói rằng, Hoàng Vũ Thuật cùng với các nhà thơ thuộc thế hệ chống Mỹ có mặt ở đây như Hoàng Hưng, Lê Xuân Đố, Nguyễn Vũ Tiềm là những cây bút kiên trì cách tân thơ dù gặp nhiều chông gai, nguy nan. Thơ ông như áng mây xanh biến hình kỳ thú từ vùng văn hóa gió Lào cát trắng miền Trung, giàu chất trữ tình lẫn chất thế sự của một bậc tài hoa nhiều trải nghiệm. Như bài thơ Tự vấn ông đúc kết:

“không có bí mật nào được che chắn cả

khi thế giới ngổn ngang lại nằm trên mặt phẳng

anh và em chung một thánh đường

Chúa hiểu hết điều ta định nói

giữa cái tốt đã hiện lên cái xấu

tồn tại nơi ta ra cả ngoài ta”.

Nhà thơ, nhà giáo Hồ Tịnh Văn nói rằng mình quen với thơ cũ truyền thống, đề nghị nên đưa thơ hiện đại như thơ Hoàng Vũ Thuật vào sách giáo khoa để giúp việc dạy và học văn theo kịp xu thế thời đại

TRÚC THANH